Gia Lai: Cần bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch

Cập nhật: 16/07/2021
Tại một số điểm du lịch, sau khi đến tham quan, check-in, tổ chức vui chơi, ăn uống xong, một bộ phận du khách xả bừa bãi, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Bãi bồi Tiên Sơn nằm giữa Biển Hồ và hồ Ia Nâm (xã Tân Sơn, TP. Pleiku). Đây là một điểm check-in tuyệt đẹp thu hút nhiều du khách đến tham quan, hòa mình vào thiên nhiên. Thế nhưng, bên cạnh vẻ đẹp thơ mộng với mây trắng, nắng vàng của một bãi bồi bên hồ nước mênh mông là những hình ảnh không đẹp về ý thức bảo vệ môi trường của du khách.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ven mặt hồ, rác thải trôi nổi, dồn ứ, vương vãi tràn lan. Phần lớn là rác vứt từ đồ dùng sinh hoạt như: bì ni lông, vỏ bao đựng thức ăn, vỏ các loại đồ uống, khẩu trang y tế, hộp xốp đựng thức ăn nhanh… do một số du khách vứt lại. 

Ông Rơ Châm Vân - Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly (huyện Chư Păh) thu dọn rác thải sinh hoạt do du khách vứt tại suối Đá Đĩa (làng Vân). Ảnh: R’ô Hok

Tương tự, hơn 2 tháng qua, suối Đá Đĩa (làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) đã trở thành điểm “gây sốt” trên các trang mạng xã hội với các mỹ từ như: “Gành Đá Đĩa trên cao nguyên”, “Gành Đá Đĩa giữa đại ngàn”, “Bãi đá triệu năm”… Nơi đây đã thu hút rất nhiều du khách đến thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên hoang sơ. Lượng du khách tập trung vui chơi đông nhất là vào các ngày lễ, cuối tuần. Cùng với lượng khách đến check-in ngày càng tăng lên thì vấn đề ý thức bảo vệ môi trường một lần nữa được nhắc đến. Tại đây, một số du khách sau khi tìm chụp hình “sống ảo”, tổ chức vui chơi, ăn uống khi ra về đã để lại xung quanh suối đá đủ loại rác thải. Anh Siu Nam - nhân viên thu gom rác thải tại khu vực suối Đá Đĩa - thông tin: “Hàng ngày có rất nhiều du khách tìm đến tham quan, tổ chức dã ngoại ăn uống, vui chơi. Tuy nhiên, một bộ phận du khách thiếu ý thức bỏ rác không đúng nơi quy định gây mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Từ khi chính quyền vận động, tuyên truyền, lắp đặt các thùng rác tại đây, tình trạng vứt rác bừa bãi đã được hạn chế phần nào”.

Để bảo vệ cảnh quan môi trường tại suối Đá Đĩa, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, nhắc nhở du khách về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi. Đồng thời, các ban, ngành, đoàn thể túc trực thường xuyên để nhắc nhở du khách khi đến tham quan nâng cao ý thức phòng - chống dịch Covid-19 cũng như bảo vệ môi trường xung quanh sạch đẹp. Ngoài ra, UBND thị trấn Ia Ly đã xuất ngân sách mua 4 thùng rác, đóng 4 biển hiệu bảo vệ môi trường, bảng hiệu cảnh báo các địa điểm nước sâu để phòng ngừa tai nạn đuối nước và hợp đồng với một hộ dân địa phương để thu gom rác định kỳ 3 lần/tuần vào các ngày thứ hai, thứ bảy và chủ nhật. 

Lượng rác thải chất thành đống được đốt nham nhở bỏ la liệt tại bãi bồi Tiên Sơn (xã Tân Sơn, TP. Pleiku). Ảnh: R’ô Hok

Ông Rơ Châm Hoa - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly - cho biết: “Suối Đá Đĩa là địa điểm du lịch mới đang thu hút nhiều du khách tìm đến tham quan. Mong muốn của chúng tôi là suối Đá Đĩa được đầu tư khai thác bài bản hơn để trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách và kết hợp với các địa điểm khác như: thác Công chúa (xã Ia Mơ Nông), thủy điện Ia Ly để phát triển tour du lịch ở các xã, thị trấn phía Tây Bắc của huyện”.

R’Ô HOK

Nguồn: Báo Gia Lai