Chuẩn bị cho khởi động du lịch trong tỉnh

Cập nhật: 19/07/2021
Đã mấy lần, các kế hoạch của năm quốc gia du lịch, du lịch nội địa, du lịch vùng, miền định chớm khởi sự, những mong bù đắp lại thiệt hại do dịch bệnh gây ra, thì cũng là mấy lần dịch bệnh tiếp tục đeo bám, kéo du lịch xuống.

Ngay như mới đây, Hà Nội và một số địa phương khác trong tình hình tạm vãn dịch, đã rục rịch chuẩn bị khởi động lại ở mức vừa phải rồi, thì cứ như rình sẵn, dịch lại ập đến với những ca nhiễm mới.

Thôi thì không nghĩ lớn, đi xa được trong hoàn cảnh này, thì co lại về quy mô, phạm vi. Du lịch nội tỉnh đang là một hướng có thể tính đến, tất nhiên là trong điều kiện cho phép, ít nhất là ở phạm vi các tỉnh, thành phố đã khống chế được dịch, hoặc cho tương lai khi một số địa phương có ca mắc thấp, kiểm soát được tình hình. Bởi xét ra, nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi của người dân, ở mức độ phù hợp với yêu cầu bảo đảm an toàn phòng dịch là chính đáng, sau rất nhiều căng thẳng, nhọc nhằn do dịch bệnh gây nên. Mặt khác vừa chống dịch, vừa nỗ lực phát triển kinh tế, duy trì bình ổn đời sống, chăm lo về thể chất, tinh thần cũng là mục tiêu chung của cộng đồng và của nhiều gia đình.

Cố nhiên, gợi mở ra là thế. Còn làm được đến đâu, thế nào, sẽ là nhiều câu hỏi khác nhau đối với ngành du lịch mỗi tỉnh, thành phố, địa phương khi tổ chức, mời gọi người dân trên địa bàn đi nghỉ dưỡng, thăm thú, hành hương. Cũng như các phương án bảo đảm an toàn phòng dịch đòi hỏi tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo, áp dụng cho triệt để, hiệu quả. Đặc biệt khi nhìn vào công tác phòng, chống dịch, đã thấy có những hạn chế của một số cách làm quen thuộc, hoặc những phát sinh mới đòi hỏi xử trí. Thí dụ, như các điểm du lịch sẽ  yêu cầu cao về đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, nhưng trong thực tế thì bà con cũng không ít người không đeo khẩu trang, rồi đi đứng, lễ bái, ăn uống túm tụm lại, lúc đó phát hiện, xử lý không xuể. Hay đo thân nhiệt, yêu cầu sát khuẩn tay trước khi vào một khu vực, địa điểm nào đó, thì đến nay đã có những trường hợp nhiễm bệnh nhưng không phát hiện triệu chứng. Cho nên việc yêu cầu phải có giấy xét nghiệm kết quả âm tính, hoặc chứng nhận đã tiêm chủng đủ hai mũi theo quy định, cũng là tấm “giấy thông hành” cần thiết khi đi du lịch dù là trong nội tỉnh. Ngoài ra, còn có các yêu cầu khác về cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng, chi phí hợp lý, chứ không thể vì dịch mà thời gian qua không bảo dưỡng, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khiến cho điểm đến nhếch nhác, tạm bợ.

Có đến hàng trăm thứ phải tính, phải lo, trước hết vì an toàn cho người du lịch và cộng đồng, cũng như vì chất lượng, vì hiệu quả du lịch. Nếu muốn mạnh dạn thúc đẩy du lịch nội tỉnh thì phải tính toán, chuẩn bị rất nhiều.

Hoàng Hoa

Nguồn: Báo Nhân dân