Chuỗi hoạt động "Mua sắm không dùng túi ni lông"

Cập nhật: 21/07/2021
Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng đạo diễn Ann Nt (nhà sáng lập Touch) tổ chức chuỗi hoạt động cộng đồng với tên gọi “Mua sắm không dùng túi ni lông” nhằm thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những sự thay đổi trong việc nói “không” với túi ni lông khi đi mua sắm và thúc đẩy túi tái sử dụng.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động lần này, Touch sẽ mang đến “Triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt – Mua sắm không dùng túi ni lông”. Tuần lễ triển lãm sẽ bắt đầu từ 17/7 và được tổ chức tại Big C Thăng Long – Trần Duy Hưng, Hà Nội. Theo đạo diễn Ann, sau tuần lễ triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt thì Touch sẽ tiếp tục với đề tài về “Nhựa” – cũng là một nguyên nhân của “Ô nhiễm trắng”.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni lông. Lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường.

Tại Việt Nam, vấn nạn "ô nhiễm trắng" đang ngày càng gia tăng lên đến mức báo động. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải là nhựa bị đổ ra biển, trung bình mỗi hộ gia đình Việt Nam đã thải ra hơn 1 túi ni lông mỗi ngày và hàng triệu túi ni lông được sử dụng thải ra môi trường hàng ngày.

Nguyên nhân là bởi hiện nay các sản phẩm nhựa và túi ni lông đã trở thành những vật dụng phổ biến và trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của con người. Không thể phủ nhận sự tiện ích từ các sản phẩm từ nhựa và túi ni lông nhưng việc lạm dụng sử dụng túi ni lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường, về lâu dài, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và sự an toàn chung của thế giới.

Đối với túi ni lông được thải ra môi trường, cần ít nhất 100 năm để phân huỷ, còn đối với chai nhựa phải cần ít nhất là 200 năm - đó là một con số đáng báo động.

Thảo Anh

Nguồn: Tạp chí Du lịch