Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” ở vùng cao Lai Châu

Cập nhật: 13/08/2021
Hưởng ứng Phong trào “Chống rác thải nhựa” do Tỉnh đoàn Lai Châu phát động, Huyện đoàn Phong Thổ đã phối hợp với Đoàn xã Sin Suối Hồ tổ chức Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà” tại chợ phiên Sin Suối Hồ. Đây là chương trình lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh Lai Châu, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân biên giới và kỳ vọng có thể thay đổi thói quen phân loại rác tại nguồn.

Bản Sin Suối Hồ, xã biên giới Sin Suối Hồ là một bản du lịch cộng đồng đặc trưng của tỉnh Lai Châu. Nhằm hạn chế rác thải nhựa ra môi trường và nâng cao nhận thức của người dân biên giới trong phân loại rác thải nhựa, hướng tới xây dựng bản du lịch Xanh - Sạch - Đẹp, thu hút khách du lịch, Huyện đoàn Phong Thổ đã xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Đổi rác thải nhựa lấy quà”. Hình thức hoạt động cụ thể của Chương trình là người dân mang các vật dụng bằng nhựa, giấy vụn đã qua sử dụng đến điểm tổ chức để đổi lấy quà. Chương trình có ý nghĩa thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, tiến tới loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện Phong Thổ phối hợp với Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ trao quà cho người dân, trẻ em khi đến đổi nhựa (Ảnh: Đinh Thùy - TTXVN)

Anh Đào Đức Định, Bí thư Huyện đoàn Phong Thổ cho biết, Chương trình được thực hiện từ ngày 21 - 31/7/2021. Nhiều người dân trên địa bàn xã Sin Suối Hồ đã mang các vật dụng bằng nhựa như chai nhựa, thau, rổ nhựa, giấy vụn đã qua sử dụng đến điểm đổi rác để lấy quà. Quà tặng được chuẩn bị sẵn gồm một túi xà phòng diệt khuẩn Lifebuoy, một chai nước rửa tay sát khuẩn khô và 5 khẩu trang y tế.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian tới, Huyện đoàn Phong Thổ sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hiệu quả của mô hình tới toàn bộ 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Thổ cũng như toàn tỉnh Lai Châu. Qua đó, đẩy mạnh tuyên tuyền, giáo dục góp phần hình thành ý thức, thái độ tốt, hành động thân thiện với môi trường trong cộng đồng dân cư nơi vùng cao.

Giáng Hương

Nguồn: Tạp chí Môi trường