Du lịch Ninh Thuận đẩy mạnh thu hút đầu tư về du lịch

Cập nhật: 30/08/2021
Ninh Thuận sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, đa dạng, có thể khai thác phát triển nhiều loại hình du lịch hấp dẫn. Theo nhìn nhận của các nhà tư vấn, nếu tạo được sức hút đầu tư mạnh mẽ, Ninh Thuận sẽ có thể vươn lên bứt phá, trở thành một trong những điểm sáng trên bản đồ Du lịch Việt Nam.

Vịnh Vĩnh Hy

Năm 2021 không phải là năm thuận lợi khi tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến bất lợi. Tuy nhiên, tại Ninh Thuận hoạt động du lịch vẫn được triển khai đúng hướng theo kế hoạch đã đề ra. Ninh Thuận đặt mục tiêu năm 2021 sẽ đón hơn 2,5 triệu lượt du khách, trong đó khách nội địa khoảng 2,3 triệu lượt; đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt du khách và du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ninh Thuận đã đưa ra nhiều kế hoạch hành động, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, triển khai đầu tư du lịch trên địa bàn. Tỉnh đã triển khai các chương trình mời gọi đầu tư về du lịch trên nhiều diễn đàn, hội nghị du lịch lớn trong và ngoài nước, liên kết phát triển du lịch tại tứ giác cuối duyên hải miền Trung.

Ninh Thuận xác định rõ 3 mảng lợi thế đầu tư du lịch của tỉnh là du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp; du lịch mua sắm, hội nghị hội thảo; du lịch khám phá văn hóa lịch sử, mạo hiểm sinh thái và trải nghiệm cộng đồng. Đối với du lịch mạo hiểm khám phá, Ninh Thuận dựa vào lợi thế địa hình đặc thù, hệ thống phát triển nông nghiệp đặc trưng với các loại thổ sản độc đáo, kỳ vọng thu hút những du khách nội địa trẻ tuổi muốn tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ.

Bảo tàng Ninh Thuận

Năm 2019, Ninh Thuận đã phê duyệt 58 dự án đầu tư vào du lịch, trong đó có hơn 30 dự án đã đi vào triển khai thực tế. Năm 2021, con số dự án đang tiếp tục tăng thêm.

Trong các dự án đầu tư, nhóm dự án về du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp chiếm ưu thế, với nhiều sản phẩm rất ấn tượng, tham gia khai thác chính các lợi thế danh thắng như vịnh Vĩnh Hy, Ninh Chữ - Bình Sơn, vùng biển Mũi Dinh, Cà Ná... Tiêu biểu có dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Amanoi tại vịnh biển Vĩnh Hy đã được giới đầu tư đánh giá là điểm nhấn độc đáo giữa bức tranh thiên nhiên bên vịnh biển hoang sơ và quần thể sinh vật đa dạng của Vườn quốc gia Núi Chúa.

Ninh Thuận là điểm hẹn độc đáo của các loại hình du lịch leo núi, khám phá đồi cát, chèo thuyền kayak… khi tận dụng các vị trí nổi bật về địa hình như Vườn quốc gia Phước Bình, Vườn quốc gia Núi Chúa, đèo Ngoạn Mục, thác Sakai, đồi cát Nam Cương…

Hoạt động du lịch cộng đồng cũng đã được Ninh Thuận chú trọng triển khai với một số dự án phát triển du lịch cộng đồng tại các làng gốm Bàu Trúc, dệt Mỹ Nghiệp, làng nho Thái An… dựa trên cơ sở khai thác, phát huy các giá trị văn hóa, phong tục, truyền thống đồng bào Chăm và Raglai. Các khu du lịch văn hóa và sinh thái Sen Charaih (Ninh Phước); du lịch dã ngoại Tanyoli, Nam Hoa Viên (Thuận Nam); khu du lịch sinh thái cộng đồng Núi Chúa Village (Thuận Bắc), khu du lịch vườn trái cây Lâm Sơn (Ninh Sơn)... đều đã nhanh chóng được đầu tư và trở thành điểm đến mới mẻ, lý thú. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch địa phương đang rất mong muốn đẩy mạnh nhóm sản phẩm du lịch cộng đồng kết hợp mạo hiểm./.

Bài: Thụy Bất Nhi; Ảnh: Lê Văn Hùng

Nguồn: Tạp chí Du lịch tháng 7/2021