Một chuyến Nam Du

Cập nhật: 20/09/2021
Quần đảo Nam Du (Kiên Giang) với những hòn đảo xa xôi nhất của phía Nam Tổ quốc luôn là một cái tên đầy hấp dẫn dù việc đi lại không dễ dàng. Ai từng đến đây cũng phải công nhận vẻ đẹp của những bãi biển hoang sơ, trải nghiệm ẩm thực ngon rẻ hay những căn phòng nhìn thẳng ra biển khơi gió lộng mà chi phí thật “mềm”.

Tàu đi Nam Du xuất phát từ Rạch Giá hoặc Phú Quốc, mua vé trực tuyến hay trực tiếp đều được. Vùng biển Tây Nam quanh năm ấm áp, nhưng vì phải lênh đênh trên biển nhiều giờ nên du khách cần tham khảo trước dự báo thời tiết, nhất là những người bị say sóng. Quần đảo Nam Du gồm 21 đảo lớn nhỏ, trong đó hơn một nửa có cư dân sinh sống. Hòn Lớn, hay hòn Củ Tron (theo tiếng địa phương, “hòn” nghĩa là “đảo”) là trung tâm hành chính của xã đảo An Sơn, cũng là điểm cập cảng của những chuyến tàu du lịch. 

Nhiều du khách thường dành một ngày ở hòn Lớn, thuê xe máy đi theo con đường vòng quanh đảo để ngắm trọn cảnh. Tuy không dài nhưng có những đoạn đèo dốc, khúc quanh với một bên là vách đá dựng đứng, một bên là biển cả mênh mông. Muốn khám phá làng chài, xem cuộc sống dân đảo hãy ghé bãi Chệt, bãi Ngự. Còn nếu muốn đắm mình trong làn nước xanh mát của đại dương, chắc chắn không thể bỏ qua bãi Cây Mến, một bãi biển vòng cung tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn, hàng dừa nghiêng nghiêng. 

Mọi dịch vụ ở Nam Du như thuê tàu tham quan, lặn ngắm san hô, bắt nhum, câu cá đều có giá bình dân so với những điểm du lịch biển nổi tiếng khác. Hòn Mấu có năm bãi tắm đẹp thoai thoải, nước xanh biêng biếc, cũng là nơi có nhiều góc ảnh “sống ảo” xuất hiện khắp các diễn đàn du lịch, mạng xã hội. Hòn Ngang có bến cảng tấp nập cùng nhiều lồng bè nuôi cá, nơi lý tưởng để thưởng thức hải sản tươi sống xứ đảo, như cá xương xanh, ốc voi, tôm, cua, cá mú, cá bớp, con vọp, hàu… Ngoài ra, Nam Du còn có hòn Dầu với rừng nguyên sinh xanh mướt bao phủ 90%, hòn Nồm nhiều ghềnh đá nhấp nhô lạ mắt, hòn Hai Bờ Đập kề bên rạn san hô nguyên sơ và phong phú sắc mầu… 

Đêm xuống, trên các đảo đều vắng lặng. Nếu đã đến tận đây, có lẽ điều ai cũng mong là những khoảnh khắc an yên, chậm rãi dạo biển ngắm sao, hay ngồi trên bờ nghe sóng xô và trò chuyện với người thân, bạn bè.

Bài & ảnh: Hải Lâm

Nguồn: Báo Nhân dân