Tái thả động vật hoang dã về tự nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Cập nhật: 24/09/2021
Vào lúc 19h ngày 21/9/2021, tại Phân khu Bảo vệ nghiêm ngặt Vườn quốc gia Cúc Phương đã diễn ra sự kiện tái thả động vật hoang dã về tự nhiên sau hiệu ứng lan tỏa từ Tour ‘Về Nhà’ khởi xướng đầu năm nay.

Chương trình có sự đồng hành của cựu tuyển thủ bóng đá nam Quốc gia Nguyễn Văn Sỹ - "Hiệp sỹ bảo tồn", người có công giải cứu 3 cá thể trăn hoa, có trọng lượng gần 100 kg và bàn giao cho Vườn quốc gia Cúc Phương. Các cá thể này cùng với một số cá thể thuộc loài Rùa Sa nhân, Cầy Vòi mốc, Đon (được chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Cúc Phương, đủ điều kiện tái thả) đã được thả "về nhà" của mình.

Ông Đỗ Văn Lập, Phó Giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương chia sẻ, Tour “Về Nhà” do Vườn quốc gia Cúc Phương tổ chức từ tháng 3/2021 đã giúp tái thả nhiều cá thể động vật bị thu giữ, giải cứu từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép về môi trường tự nhiên. Từ hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, Vườn tiếp tục tổ chức hoạt động ý nghĩa này vào đêm Trung thu với sự đồng hành của cựu tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Văn Sỹ - “hiệp sỹ” giải cứu 3 cá thể trăn hoa, có trọng lượng gần 100 kg và bàn giao cho Vườn quốc gia Cúc Phương. Ngoài ra sự kiện còn có sự tham gia của con em các kiểm lâm viên đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng trong mùa Covid-19.

Sự kiện thả các cá thể trăn hoa, đon, rùa sa nhân, cầy vòi mốc trong đêm Trung thu, thể hiện sự quyết liệt trong việc hoàn thành các nhiệm vụ bảo tồn động vật hoang dã của Vườn trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, góp phần làm giàu hơn môi trường tự nhiên tại đại ngàn Cúc Phương hùng vĩ. Qua đó, Vườn Quốc gia Cúc Phương cũng muốn cảm ơn sự tham gia tích cực của cộng đồng vào nỗ lực cùng với Vườn trong sứ mệnh cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã, cho thấy hiệu quả của công tác giáo dục môi trường.

Vườn quốc gia Cúc Phương từ lâu được coi là địa chỉ nổi tiếng trong và ngoài nước về công tác cứu hộ, bảo tồn động vật hoang dã. Nơi đây cũng được coi là ngôi trường lớn về giáo dục bảo tồn thiên nhiên. Từ tháng 3/2021, việc đưa động vật hoang dã sau cứu hộ về tự nhiên đã được Vườn phát triển thành Tour "Về Nhà" giúp tái thả nhiều cá thể động vật bị thu giữ, giải cứu từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép về môi trường tự nhiên.

Qua sự kiện đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần lan tỏa sâu rộng tới cộng đồng xã hội về ý thức và trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân, tập thể trong sứ mệnh bảo vệ động vật hoang dã nói riêng và thiên nhiên nói chung.

Hồng Nhung

Nguồn: Tạp chí Môi trường