Lạng Sơn: Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021

Cập nhật: 30/09/2021
Sở TN&MT Lạng Sơn vừa phối hợp với UBND huyện Bắc Sơn tổ chức phát động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 tại xã Vũ Lễ.

Lạng Sơn phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Tại Lễ phát động, Chi Cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Vĩnh Phú cho biết, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh tình trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu vực đô thị, khu vực đông dân cư, các hộ gia đình... trên địa bàn tỉnh có phát sinh các loại chất thải như: Nước thải sinh hoạt, rác thải rắn sinh hoạt, chất thải chăn nuôi... không được thu gom, xử lý triệt để đã làm tác động ảnh hưởng đến môi trường.

Môi trường nông nghiệp, nông thôn đã có dấu hiệu bị ô nhiễm. Nguyên nhân do việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hoá học trong nông nghiệp, làm suy thoái tài nguyên đất, nước, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân.

Tại Lễ phát động, đại diện Sở TN&MT Lạng Sơn kêu gọi sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn xã Vũ Lễ cùng nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham gia hỗ trợ tổng vệ sinh môi trường bằng các hoạt động cụ thể như: Thu gom, phân loại, xử lý chất thải, phát quang cắt tỉa cây cỏ và chỉnh trang hàng rào đảm bảo gọn gàng; vệ sinh chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; khơi thông dòng chảy hệ thống tiêu thoát nước; xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước, làm bể thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng... tại các thôn trên địa bàn xã nói riêng và đồng loạt triển khai tại các xã trên địa bàn huyện Bắc Sơn nói chung nhằm góp phần hỗ trợ xã hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường.

Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Vĩnh Phú kêu gọi người dân tham gia BVMT bằng các hành động cụ thể, thiết thực.

“Qua hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan trên địa bàn của huyện, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường. Tôi mong muốn, những hành động và kết quả phát động hôm nay sẽ tạo sự lan tỏa và là mô hình thiết thực để các địa phương khác cùng tham quan, học tập, tạo chuyển biến mới về nhận thức và hành động nhằm bảo vệ, cải thiện môi trường tại xã Vũ Lễ ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, thực hiện thắng lợi mục tiêu cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.” – ông Phú nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo xã Vũ Lễ cho biết, năm nay xã được lựa chọn để xây dựng nông thôn mới đạt chuẩn. Tuy nhiên tiêu chí môi trường còn ở mức thấp và cũng là tiêu chí khó, vì vậy hoạt động này đã tạo sự lan tỏa, làm thay đổi nhận thức của người dân địa phương trong bảo vệ môi trường, từ đó giúp xã hoàn thành tiêu chí môi trường, góp phần đưa địa phương về đích nông thôn mới trong năm nay.

Đồng bào Dao ở xã Vũ Lễ vệ sinh đường làng, thu gom rác thải.

Ngay sau lễ phát động, Ban Tổ chức đã tuyên truyền đến người dân về những ảnh hưởng của sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt; tuyên truyền về việc sử dụng các vật dụng truyền thống thân thiện với môi trường như: làn, giỏ, túi tự phân hủy sinh học...; phát hơn 25.000 túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân địa phương.

Đồng thời tổ chức tổng vệ sinh môi trường khu vực cơ quan, đường làng ngõ xóm với nhiều hoạt động cụ thể: thu gom, phân loại, xử lý chất thải, phát quang, cắt tỉa cây cỏ và chỉnh trang hàng rào đảm bảo gọn gàng; vệ sinh chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Tiếp đó, tại xã Bắc Quỳnh, đoàn viên thanh niên Sở TN&MT Lạng Sơn đã tuyên truyền về xây dựng mô hình thu gom, xử lý thải sinh hoạt tại các điểm du lịch cộng đồng, đồng thời cùng các đơn vị trường học và người dân địa phương tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm trên địa bàn.

Chi cục BVMT tỉnh Lạng Sơn tặng thùng đựng rác cho Ban Quản lý khu du lịch cộng đồng xã Bắc Quỳnh, huyện Bắc Sơn.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, Chiến dịch do Bộ TN&MT tổ chức đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau.

Hoàng Nghĩa

Nguồn: Báo Tài nguyên & Môi trường