TP. Hồ Chí Minh phục hồi hoạt động du lịch theo hướng thích ứng an toàn Covid-19

Cập nhật: 07/10/2021
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết cùng với kế hoạch phục hồi kinh tế thành phố, ngành du lịch cũng đang hoàn thiện dự thảo phục hồi hoạt động ngành du lịch giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022.

(Ảnh minh họa)

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động du lịch thành phố giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022 theo hướng thích ứng an toàn với dịch Covid-19 và theo nguyên tắc: “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”; góp phần cụ thể hoá, triển khai Kế hoạch phục hồi kinh tế của thành phố trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19. Thường xuyên cập nhật tình hình kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, các tỉnh, thành trong cả nước và các chỉ đạo của Trung ương, thành phố để rà soát, kịp thời điều chỉnh lộ trình, giải pháp trong quá trình thực hiện, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa phục hồi hoạt động du lịch vừa thích ứng an toàn phòng chống, dịch Covid-19.

Dự kiến lộ trình phục hồi ngành du lịch được chia 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 từ ngày 1 - 31/10: Hoạt động du lịch chỉ mở trên địa bàn vùng xanh. Các chương trình du lịch chỉ được tổ chức theo phương thức khách đoàn, đi và về trong ngày tại các điểm tham quan huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7.

Đối với dịch vụ lưu trú, ngoài các cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly y tế và phục vụ lực lượng y bác sĩ tuyến đầu đang hoạt động. Giai đoạn này sẽ mở rộng thêm hoạt động lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh với công suất phục vụ tối đa 50%.

Đối với hoạt động tại các điểm tham quan, chỉ các điểm tham quan thuộc vùng xanh trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh được hoạt động với công suất phục vụ tối đa 50%. Tất cả phải bảo đảm các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực du lịch.

Trường hợp dịch diễn biến xấu sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Đồng thời, ngành du lịch sẽ tập trung hoàn thiện các sản phẩm du lịch, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh. Cạnh đó, vận động doanh nghiệp du lịch xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm là các chương trình “về nguồn”, các chương trình du lịch sinh thái… Các điểm đến trong chương trình du lịch phải thuộc “vùng xanh” theo công bố của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố. Ngoài ra, phải chú trọng các phân khúc khách là lực lượng y bác sĩ tham gia phòng, chống dịch từ các địa phương… Khách du lịch đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh được tổ chức tham quan theo đoàn, đi và về trong ngày.

Giai đoạn 2 từ ngày 01/11 - 31/12: sẽ ưu tiên mở hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương (mở trên địa bàn vùng xanh là chủ yếu). Trong đó, dịch vụ lữ hành được tổ chức theo phương thức khách đoàn đối với các chương trình du lịch có điểm đến tại nhiều tỉnh, thành và đối với khách du lịch từ các tỉnh, thành đến thành phố; khách du lịch tại thành phố có thể chọn phương thức đi du lịch theo đoàn hoặc tự tổ chức chuyến đi đến các điểm tham quan trên địa bàn đã kiểm soát được dịch bệnh. Khách du lịch phải bảo đảm các điều kiện theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực du lịch. Dịch vụ lưu trú, các điểm tham quan trong giai đoạn này cũng được mở rộng thêm nhưng công suất phục vụ không quá 70%, chủ yếu vẫn nằm trên địa bàn các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh.

Giai đoạn 3, trong năm 2022: sẽ tập trung khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19./.

PV

Nguồn: Báo Nhân dân