Ra mắt Cổng thông tin về biến đổi khí hậu cho thanh niên

Cập nhật: 28/10/2021
Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam vừa phối hợp với Đại sứ quán Ý và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức sự kiện trực tuyến "Thảo luận về PreCOP26 và Ra mắt Cổng thông tin về biến đổi khí hậu cho thanh niên”. Đây là sự kiện được tổ chức trước thềm Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu năm 2021 (COP26).

Giao diện Cổng thông tin về biến đổi khí hậu

Theo đó, kể từ năm 2020, UNDP đã hợp tác chặt chẽ với thanh niên Việt Nam thông qua sáng kiến Youth4Climate (thuộc chương trình toàn cầu Lời hứa khí hậu) để đảm bảo hành động và tiếng nói của họ được lắng nghe thông qua Báo cáo đặc biệt năm 2021 “Thanh niên Việt Nam hành động vì khí hậu”. Trong báo cáo này, thanh niên đã nhấn mạnh một công cụ cần có để cải thiện hành động khí hậu của họ trong tương lai là thành lập Cổng thông tin học tập đáng tin cậy, cung cấp thông tin chính xác và minh bạch về khí hậu.

Thông qua Cổng thông tin về biến đổi khí hậu (BĐKH) dành cho thanh niên, UNDP sẽ hỗ trợ phát triển năng lực thanh niên, trao quyền cho các sáng kiến khí hậu do thanh niên lãnh đạo và tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên tiếp cận các cơ hội việc làm xanh và áp dụng lối sống bền vững.

Tại sự kiện, Quyền Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam Terence D. Jones cho rằng, sau nhiều năm tăng cường hành động vì khí hậu, UNDP tin rằng yếu tố thành công chính để nâng cao tham vọng về khí hậu là đảm bảo có sự tham gia của thanh niên trong các cuộc đàm phán về khí hậu và hoạch định chính sách.

“Chúng tôi muốn kêu gọi tất cả các đồng nghiệp và đối tác chung tay với chúng tôi, trong việc hợp tác để đưa ra các cơ chế mới, tạo điều kiện thúc đẩy một môi trường trong đó, thanh niên có thể vươn lên và hoàn thành vai trò của họ như những tác nhân thay đổi vì một tương lai xanh và bền vững hơn. Trong tương lai, UNDP sẽ tiếp tục ưu tiên sứ mệnh hỗ trợ và tăng cường hành động vì khí hậu của thanh niên Việt Nam trong những năm tới bằng cách thành lập mạng lưới Đào tạo Thanh niên (TOT) cho các chủ đề khí hậu khác nhau và bồi dưỡng kiến thức cho 100 thanh niên xuất sắc nhất để mở rộng xã hội học tập về khí hậu qua hàng nghìn, hàng triệu thanh niên Việt Nam trên 63 tỉnh thành” – Ông Terence D.Jones nhấn mạnh.

Sứ mệnh của Cổng thông tin về BĐKH là cung cấp một không gian học tập để thanh niên có thể tiếp cận thông tin đáng tin cậy, chính xác và thông tin được đặt trong bối cảnh của Việt Nam về khoa học khí hậu, nông nghiệp và lâm nghiệp, năng lượng, chất thải, kinh tế tuần hoàn và chính sách khí hậu; hợp tác, định hình lại các chính sách và khoa học khí hậu cập nhật thành các chủ đề học tập thân thiện với thanh niên và tìm kiếm các dự án vì khí hậu do thanh niên lãnh đạo và cập nhật liên tục các cơ sở dữ liệu về tham vọng khí hậu của thanh niên.

PV

Nguồn: Tạp chí Du lịch