“Thiên đường” của loài hươu

Cập nhật: 15/11/2021
Người ta thường hình dung nơi ở của loài hươu là những khu rừng rậm hoang vu, hoặc là sau song sắt của vườn bách thú. Tuy nhiên, có một nơi mà hàng nghìn chú hươu, nai tự do đi lại giữa những công trình kiến trúc độc đáo, thậm chí vui đùa cùng con người. Đó là Công viên Nara ở thành phố Nara, vùng Kansai, Nhật Bản.

Trong chuyến khám phá đất nước “mặt trời mọc” hai năm trước, tôi đã được tận mắt thấy vô số điều ấn tượng, đáng yêu. Nghe danh Nara Park, công viên lớn nhất Nhật Bản với môi trường bán hoang dã độc đáo dành cho loài hươu, tôi không chần chừ liền tìm đến. Công viên Nara mùa thu đẹp như một khu rừng cổ tích với cây cối nhuộm sắc vàng, đỏ. Thảm lá rực rỡ tràn ngập một vùng rộng lớn, nơi những chú hươu tung tăng chạy nhảy, kiếm ăn. Theo thông tin giới thiệu tới du khách, hươu Nara được xem là “bảo vật thiên nhiên” của Nhật Bản và được chăm sóc, bảo tồn cẩn thận. Người Nhật tin rằng, chúng là các sứ giả của thần linh. 

Hươu là biểu tượng, là linh hồn của công viên Nara, thế nên những món quà lưu niệm đắt khách ở đây đều có hình ảnh ngộ nghĩnh của chúng như thú bông, móc khóa, bưu thiếp… Một ngày nhẩn nha dạo chơi khắp công viên Nara cho tôi cảm giác thật bình yên, sảng khoái. Hươu, nai hiện diện khắp mọi nơi. Con thì nằm sưởi nắng, ngắm nhìn du khách qua lại. Con thì đi theo những ai cho chúng ăn bánh senbei (một loại bánh dành riêng cho hươu được bày bán trong công viên). Loài hươu ở đây đã được thuần hóa nên khá hiền lành, thân thiện. Tuy nhiên, người Nhật vốn chu đáo nên một số bảng chỉ dẫn đã được đặt chung quanh để nhắc nhở du khách rằng hươu có thể xô ngã hoặc cắn, không nên trêu đùa thô bạo hay đe dọa. 

Ngoài loài hươu, công viên Nara còn là khu bảo tồn của khoảng 1.700 loài thực vật. Gần đó có hồ Sarusawa với hàng liễu mềm rủ, làn nước trong veo với rất nhiều cá. Không gian thoáng đãng, thơ mộng này là địa điểm lý tưởng cho nhiều gia đình Nhật hoặc du khách mang đồ đi dã ngoại vào cuối tuần. Điều thú vị là công viên Nara mở cửa miễn phí, bạn có thể đến tham quan, cho hươu ăn, chụp ảnh, thưởng thức trà chiều trong khung cảnh ngập lá vàng, để cảm nhận một phần thiên nhiên và văn hóa của xứ Phù Tang xinh đẹp.

Bài & ảnh: Mỹ Hạnh

Nguồn: Báo Nhân dân