Động lực cho du lịch Hậu Giang

Cập nhật: 16/11/2021
Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng là quan điểm chỉ đạo của tỉnh, tiếp tục tạo thêm động lực, điều kiện để du lịch Hậu Giang phát triển đúng tiềm năng.

Hậu Giang định hướng tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút khách. Ảnh: Trung Quân

Một trong 4 nội dung quan trọng để đầu tư phát triển

Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 đã được thông qua.

Du lịch được chọn là 1 trong 4 nội dung quan trọng để đầu tư phát triển. Ở lĩnh vực du lịch, Nghị quyết mới này sẽ thay thế cho Nghị quyết số 09-NQ/TU vào năm 2014 về phát triển du lịch tỉnh Hậu Giang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Du lịch sẽ được quan tâm đầu tư phát triển và chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội mới. Trong đó, xác định phát triển du lịch phải có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá, khả năng cạnh tranh, tăng cường tính liên kết với các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực; phát triển du lịch gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, văn hóa tâm linh, bảo vệ môi trường sinh thái...

Mục tiêu đặt ra là khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù thu hút khách, phấn đấu đến năm 2030, du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đóng góp đáng kể vào thành tựu phát triển chung trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Hậu Giang.

Một số chỉ tiêu chủ yếu sẽ thực hiện trong giai đoạn từ đây đến năm 2025 là xây dựng 2 sản phẩm đặc trưng của tỉnh là khai thác tàu nhà hàng trên tuyến kênh xáng Xà No và Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; xây dựng 6 điểm du lịch cộng đồng; mỗi huyện, thị, thành phố phải có một sản phẩm du lịch…

Điều này hứa hẹn tiếp tục tạo động lực phát triển đồng bộ, thúc đẩy sự quan tâm đặc biệt và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với những nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, bám sát tiềm năng, thế mạnh chung của tỉnh cũng như từng địa phương, tiếp tục tạo động lực mới để từng bước đưa du lịch phát triển đúng hướng.

Bao giờ có sản phẩm du lịch đầu tiên?

Sản phẩm du lịch là điều kiện sống còn để thu hút khách du lịch. Để có một sản phẩm là điều không dễ, đòi hỏi ngoài sự đầu tư đồng bộ, cần có một góc nhìn mới, sáng tạo, khác biệt. Những năm qua, dù có nhiều nỗ lực, nhưng Hậu Giang vẫn chưa có sản phẩm du lịch nào hoàn chỉnh, tạo được nét riêng để thu hút du khách, khiến các đơn vị lữ hành quan tâm.

Do đó, việc trước tiên cần làm chính là từng bước xây dựng sản phẩm du lịch. Theo chỉ đạo của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, tại buổi làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phải khai thác tàu nhà hàng trên kênh xáng Xà No ngay trong năm nay.

Từ chỉ đạo này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng xúc tiến để kịp cho vận hành tàu đúng kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Chúng tôi đã làm việc với công ty tư vấn, thiết kế để chọn mẫu tàu phù hợp cũng như tham khảo hình thức khai thác hiệu quả. Mới đây, chúng tôi có chuyến đi đến Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tìm hiểu để chọn lựa mẫu tàu phù hợp với nhu cầu và sẽ có báo cáo với lãnh đạo tỉnh để chỉ đạo, làm cơ sở triển khai sớm”.

Đây là loại hình không mới, tuy nhiên việc có tàu nhà hàng phục vụ, hướng đến khai thác tuyến sông ngay trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang, kết nối với các tuyến tham quan trên địa bàn thành phố Vị Thanh trong thời gian gần, sẽ là sản phẩm du lịch đầy hứa hẹn.

Vĩnh Trà

Nguồn: Báo Hậu Giang