Ấn tượng với những sản phẩm du lịch giáo dục về bảo vệ môi trường tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Cập nhật: 30/11/2021
Bên cạnh những lợi thế về cảnh quan thiên nhiên độc đáo, sự đa dạng về hệ sinh thái động thực vật cũng như các giá trị văn hóa lịch sử, Vườn quốc gia Cúc Phương đã và đang khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch mới nhằm tạo điểm nhấn thu hút du khách.

Vườn quốc gia Cúc Phương được biết đến là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, được thành lập ngày 07/07/1962, với diện tích 22.408ha, nằm trên địa bàn 03 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Vườn quốc gia Cúc Phương được thiên nhiên ban tặng những giá trị cảnh quan thiên nhiên, sự đa dạng về hệ sinh thái, cùng với đó là những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Mới đây tại Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) Vườn quốc gia Cúc Phương đã được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á 2021, đây là năm thứ 3 liên tiếp Vườn quốc gia Cúc Phương vinh dự giành danh hiệu này.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Vườn quốc gia Cúc Phương đã giới thiệu và vận hành nhiều chương trình du lịch mới, như: Bộ chương trình Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên dành cho mọi lứa tuổi, Tour “Về nhà”, Hoạt động trồng cây – “Thêm xanh cho cánh rừng già”,… hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới lạ và ý nghĩa cho du khách, để góp phần “thêm xanh” cho hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường và du lịch nơi đây.

Một số sản phẩm du lịch sinh thái của Vườn quốc gia Cúc Phương

Giáo dục trải nghiệm thiên nhiên

Có thể nói, Cúc Phương là môi trường thu hút học sinh, sinh viên đến trải nghiệm và học tập. Thời gian qua, Vườn đã cho ra mắt Bộ sản phẩm giáo dục trải nghiệm đặc biệt, phù hợp với từng độ tuổi khác nhau: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên, nhóm gia đình, nhóm người cao tuổi. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin đơn thuần, điểm đặc biệt của Bộ sản phẩm giáo dục trải nghiệm đó là cung cấp, bồi đắp các kỹ năng mềm cơ bản cho học sinh, như: kỹ năng quản lý thời gian, thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng sinh tồn khi đi trong rừng,… Các bạn học sinh sẽ được hòa mình vui chơi, thông qua các hoạt động thí nghiệm bổ ích, các trò chơi, thi nấu ăn,…; trải nghiệm khám phá Cúc Phương về đêm như khám phá thế giới động vật hay cùng nhau quây quần bên đống lửa trại, ca vang bài ca hạnh phúc; học tập tại các chương trình cứu hộ, bảo tồn với nhiều ý nghĩa, gửi gắm thông điệp về kiến thức và tình yêu thương tới mọi người.

“Khám phá Kỳ quan hang động, hệ Karst độc đáo”

Vườn quốc gia Cúc Phương thuộc địa hình Karst nửa che phủ – dạng địa hình này đã tạo nên một hệ thống hang động khô hết sức có giá trị, cả về mặt địa chất địa mạo, cảnh quan và giá trị văn hóa, lịch sử. Từ việc khám phá thêm một số hang động mới, Vườn đã đưa vào phát triển du lịch, tạo nên những chương trình khám phá mới dành cho du khách, như: động Tình yêu, động Cổng trời, động Phò Mã Giáng, động Sơn Cung,… Khám phá các hang động sẽ giúp du khách có những trải nghiệm mới mẻ và cùng tìm hiểu về rừng thường xanh trên đá vôi Cúc Phương.

“Thêm xanh cho cánh rừng già”…

Hưởng ứng lời kêu gọi trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, Vườn quốc gia Cúc Phương đã xây dựng một sản phẩm du lịch mới, thu hút du khách tham gia đó là hoạt động trồng cây với tên gọi: “Thêm xanh cho cánh rừng già”. Du khách sẽ được tư vấn trực tiếp từ các cán bộ khoa học của Trung tâm bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương về giống cây trồng, vị trí trồng, và đặc biệt nhất đó chính là trực tiếp trồng những “mầm xanh” ấy với ý nghĩa gieo những ước nguyện xanh. Với hình thức mới lạ, du khách sẽ được tận tay gắn “thẻ tem” lên cây do mình trồng, truy suất mã vạch để nhận thông tin tại website chính thức của Vườn: Tên thông dụng và tên khoa học của cây trồng, tình trạng, số lượng và thời gian trồng cây, thông tin tập thể/cá nhân trồng (nếu có). Không chỉ dừng lại tại việc trồng cây, du khách sẽ tiếp tục được nhận thông tin về tình trạng cây trồng sau đó.

Tour du lịch “Về nhà”

Chính từ hoạt động tái thả động vật cứu hộ, Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ – Vườn quốc gia Cúc Phương đã cho ra mắt sản phẩm du lịch sinh thái mới, với tên gọi: Tour “Về nhà”. Hoạt động tái thả động vật được nghiên cứu kĩ lưỡng, kết hợp với các bộ phận chuyên môn của Vườn để tìm địa điểm phù hợp sinh cảnh sống như: nơi có thức ăn, nước uống, có cùng giống loài phân bố,… Các tour giới hạn số lượng du khách tham gia để đảm bảo an toàn, đảm bảo đúng tính chất của hoạt động bảo tồn.

PV

Nguồn: Tạp chí Du lịch