Ghềnh Đá Đĩa - vẻ đẹp độc đáo ở Phú Yên

Cập nhật: 01/12/2021
Nằm dọc bờ Biển Đông, Phú Yên có rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên đúng chất “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” với những địa điểm nổi tiếng như: Mũi Điện, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, Hòn Nưa... trong đó, ghềnh Đá Đĩa là một trong những địa điểm nổi bật, thu hút nhiều du khách đến tham quan.

Ghềnh Đá Đĩa thuộc địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, cách trung tâm TP Tuy Hòa chừng 35km về phía bắc. Với vẻ đẹp tự nhiên, cấu trúc độc đáo, đây được xem là một tuyệt tác kỳ vĩ của đá mà tạo hóa ban tặng cho mảnh đất này và trở thành viên ngọc quý của ngành du lịch Phú Yên. Những khối đá bazan hình thành cách đây khoảng 200 triệu năm xếp chồng lên nhau tạo hình độc đáo nhờ quá trình hoạt động của núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa (huyện Sơn Hòa). Khi dòng nham thạch phun trào từ miệng núi lửa gặp nước lạnh bị đông cứng lại và nứt vỡ, đã hình thành các phiến đá kỳ thú, đẹp lạ lùng, bí ẩn... Càng tiến lại gần, du khách càng ngỡ ngàng khi ngắm nhìn hàng chục nghìn khối đá có hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn, lớp này xếp nối lớp kia, liền kề nhau, mỗi dải đá rộng chừng 50m và dài hơn 200m, nhìn từ trên cao xuống trông rất giống một tổ ong khổng lồ nổi bật giữa bờ biển xanh. Có những chỗ đá xếp cao và thẳng, có chỗ lại xếp trải dài hoặc nghiêng, rất ngay ngắn. Theo dòng thời gian, cùng những đợt sóng dồn từ biển, các cột đá ở đây không hề tách rời hay đứt gãy mà cứ bám vào nhau, vờn nhau với biển cả.

Ghềnh Đá Đĩa là một trong những ghềnh đá đẹp bậc nhất thế giới.

Không chỉ cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những khối đá có hình thù độc đáo, ghềnh Đá Đĩa còn khiến du khách ấn tượng bởi những gam màu thay đổi liên tục trong ngày theo ánh sáng mặt trời. Khi bình minh lên, những khối đá đen tuyền được phủ ánh vàng rực rỡ của tia nắng đầu ngày. Còn khi hoàng hôn buông xuống, ráng đỏ của ánh chiều lại nhuộm hồng các khối đá. Bởi thế, mỗi khoảnh khắc ở ghềnh Đá Đĩa sẽ mang lại cho du khách những cung bậc cảm xúc khác nhau. Và sẽ thật tuyệt nếu du khách được đặt chân lên từng phiến đá và trải nghiệm cảm giác mát lạnh dưới bàn chân khi từng làn sóng biển xô vào mỏm đá, tung bọt trắng xóa.

Một đặc điểm thu hút khách du lịch và cả các nhà nhiếp ảnh là những đám tảo biển nhìn như những bông hoa với nhiều sắc màu đẹp lung linh. Muốn ghi hình lại “Những cánh hoa tảo biển”, du khách phải đi từ rất sớm, khi nước chưa dâng lên cao.

Ghềnh Đá Đĩa được công nhận là di tích thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1998 và được UBND tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Sau khi trở thành bối cảnh chính trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, nơi đây ngày càng được nhiều du khách biết đến.

Bài và ảnh: Hải Ngọc

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân