Đắk Lắk: Điều chỉnh, bổ sung một số chính sách bảo tồn voi

Cập nhật: 14/12/2021
Ngày 10/12/2021, tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 78/2012/NQ-HĐND ngày 21/12/2012 của HĐND tỉnh về việc quy định một số chính sách bảo tồn voi.

Theo đó, Nghị quyết đã sửa đổi chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản và hạn chế xung đột voi với người tại Đắk Lắk, bổ sung chính sách phúc lợi cho voi. Đối với chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản, hỗ trợ 500.000 đồng/chủ voi cái/ngày và 600.000 đồng/chủ voi đực/ngày trong thời gian 30 ngày voi gặp gỡ, giao phối. Trong thời gian voi mang thai và sinh sản, hỗ trợ 300.000 đồng/ngày trong 10 tháng đầu thai kỳ, 600.000 đồng/ngày từ tháng 11 thai kỳ đến tháng thứ sáu sau khi voi sinh con đối với chủ voi cái. Nài voi chăm sóc voi trong thời gian giao phối, sinh sản, nuôi con được hỗ trợ 200.000 đồng/ngày, thời gian hỗ trợ 29 tháng đối với nài voi cái và 30 ngày đối với nài voi đực.

Về chính sách hạn chế xung đột giữa voi với người tại Đắk Lắk, những địa phương thường có voi hoang dã xuất hiện được thành lập các tổ bảo vệ, mỗi tổ không quá 10 thành viên để theo dõi, giám sát di chuyển của voi, tổ chức xua đuổi voi phá hoại. Mỗi tổ được hỗ trợ 20 triệu đồng và mỗi thành viên được hỗ trợ 5 triệu đồng/năm. Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sinh sống, sản xuất hợp pháp trong khu vực có voi hoang dã cư trú, di chuyển, khi bị voi tấn công thì được hỗ trợ 100% giá trị tài sản bị thiệt hại và 100% tiền khám, tiền thuốc điều trị vết thương do voi gây ra, được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động đối với tỷ lệ sức khỏe bị tổn thương. Trường hợp thiệt hại về tính mạng thì thân nhân được hưởng chế độ tử tuất như đối với người lao động trong các cơ quan nhà nước bị tai nạn lao động tử vong… Ngân sách tỉnh hàng năm bố trí kinh phí để hỗ trợ cho chủ voi là tổ chức, hộ gia đình không còn khả năng chăm sóc tự nguyện giao lại cho Trung tâm bảo tồn voi. Ngoài ra, Đắk Lắk dùng ngân sách tỉnh cùng với các nguồn tài trợ khác hỗ trợ chủ voi chuyển đổi hình thức du lịch từ cưỡi voi sang hình thức khai thác du lịch thân thiện với voi.

Theo thống kê, đàn voi nhà của tỉnh Đắk Lắk hiện nay còn 44 cá thể, gồm 19 đực và 25 cái, đều đã được gắn chíp điện tử từ năm 2017. Về voi hoang dã, số lượng cá thể ổn định khoảng 5 đàn, gồm 80 - 100 cá thể. Sau khi Nghị quyết 78/2012/NQ-HĐND ngày 21/12/2012 của HĐND tỉnh Đắk Lắk được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo đồng bộ từ công tác tuyên truyền, phổ biến đến việc thể chế hóa để thực hiện Nghị quyết. Các chính sách trong Nghị quyết đã được các cấp, ngành và cán bộ, nhân dân ủng hộ, triển khai hiệu quả; Công tác bảo tồn voi tại Đắk Lắk đã đạt được những kết quả rõ nét; Đàn voi nhà được chăm sóc thú y tốt hơn, đang nghiên cứu sinh sản theo con đường tự nhiên; Voi hoang dã có cơ cấu bầy đàn đầy đủ, khả năng phát triển quần thể tốt… Hy vọng, các chính sách mới sẽ giúp đàn voi nhà sẽ được chăm sóc tốt hơn và voi hoang dã sẽ được bảo vệ tốt hơn trong những năm tới.

Hồng Cẩm

Nguồn: Tạp chí Môi trường