“Hành quân theo bước chân Anh” - trải nghiệm du lịch mới của Hà Giang

Cập nhật: 17/02/2022
Trải qua chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, trên mảnh đất Hà Giang đã lưu dấu nhiều dấu tích công trình, kiến trúc có giá trị lớn về lịch sử cách mạng như: Tiểu khu cách mạng Trọng Con (huyện Bắc Quang), Căng Bắc Mê (huyện Bắc Mê)… Đặc biệt, nói đến những giá trị về lịch sử cách mạng trong thời kỳ dựng nước và giữ nước ở Hà Giang, chúng ta không thể bỏ qua mảnh đất Vị Xuyên với những địa danh như: Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, hang Làng Lò, hang Dơi, đồi Cô Ích, chuông và đền thờ các anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468.

Tham gia trải nghiệm sản phẩm “Hành quân theo bước chân Anh”

Để phát huy tiềm năng, lợi thế cũng như bảo tồn các giá trị chứng tích lịch sử; lòng biết ơn, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trên mặt trận biên giới Vị Xuyên để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời, trên cơ sở tuyến du lịch tâm linh lịch sử "thăm chiến trường xưa" đã được UBND tỉnh Hà Giang công nhận, ngày 13/2/2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang đã chính thức ra mắt sản phẩm du lịch trải nghiệm với chủ đề “Hành quân theo bước chân Anh” với nhiều hoạt động trải nghiệm, tri ân như: viếng nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, tham gia lễ cầu siêu thả đèn hoa đăng bên bến sông Lô, hành quân tìm hiểu về những chứng tích trên mặt trận biên giới Vị Xuyên tại khu vực tác chiến làng Pinh, thác Âm Phủ, đường hào mùa Xuân, cột mốc biên giới 261, hang Làng Lò và đền thờ các anh hùng liệt sĩ mặt trận Vị Xuyên tại điểm cao 468.

Sản phẩm chương trình du lịch trải nghiệm “Hành quân theo bước chân Anh” ra mắt đã nhận được sự tham gia của hơn 100 du khách trong cả nước. Đặc biệt, chương trình đã nhận được sự tham gia của các cựu chiến binh trên khắp cả nước; các đoàn viên, thanh niên của tỉnh Hà Giang, Ninh Bình và Hà Nội.

Chiến sĩ nhỏ tuổi nhất tham gia chương trình đến từ thủ đô Hà Nội hoàn thành đoạn đường hành quân gần 15km, không cần sử dụng bất kỳ sự trợ giúp nào.

Là người trực tiếp tham mưu và triển khai xây dựng sản phẩm này, chị Vừ Mai Hương - cán bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, Tổng Thư ký Hiệp hội tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Với ước muốn kể lại những trang sử vẻ vang, anh dũng của cha, anh; giáo dục truyền thống cách mạng; nâng cao tinh thần, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sau hơn 3 năm ấp ủ và khảo sát, nghiên cứu, cũng như được sự hỗ trợ của một số bác cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia vào cuộc chiến tranh biên giới tại Vị Xuyên, chúng tôi đã tiến hành thu thập, biên tập tài liệu thông tin giới thiệu, cắm biển chỉ dẫn và đưa ra các loại hình trải nghiệm cho du khách theo chiều sâu gắn liền với câu truyện kể về người lính cụ Hồ”.

Tham gia chương trình, mỗi du khách đều được phát một bộ quân tư trang gồm: quần, áo, thắt lưng, ba lô, mũ, một áo dù đi mưa. Du khách sau khi hoàn thành quãng đường hành quân do Ban Tổ chức quy định sẽ được nhận kỷ niệm chương  “Chiến sĩ Vị Xuyên” và cùng tham gia giải mã các dữ kiện thông tin lịch sử “Bí mật mặt trận biên giới Vị Xuyên”; thưởng thức bữa cơm khách.

Tham gia trải nghiệm sản phẩm “Hành quân theo bước chân Anh”, Giám đốc Công ty Du lịch HaHa Travel Nguyễn Trung Hậu cho biết: “Đây là một sản phẩm trải nghiệm rất tuyệt vời, mang đến cho du khách thật nhiều cảm xúc. Đặc biệt nhất là được thắp nến, dâng hương tri ân, được đi trên cung đường hào mùa xuân và được hát những ca khúc cách mạng, thưởng thức cơm nắm muối vừng. Và thật xúc động khi được đeo trên ngực chiếc huy hiệu “Chiến sĩ Vị Xuyên”...”.

Hồng Lụa

Nguồn: Tạp chí Du lịch