Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy nhằm góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường

Cập nhật: 28/02/2022
Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” chính thức được khởi động từ ngày 25/2 tại Đại lý Tiến Thu 4, 147 Phạm Hùng, Hòa Xuân, Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng và 07 điểm đại lý khác.

Với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến môi trường không khí và các giải pháp kiểm soát môi trường không khí. Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy cũng tăng nhanh mỗi năm. Đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố đã tăng 20,72% so với năm 2016. Chương trình thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy sẽ góp phần đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của thành phố; góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan thực hiện từ ngày 25/02/2022 đến tháng 11/2022.

Cụ thể, chương trình sẽ thực hiện việc đánh giá hiện trạng phát thải xe máy được thực hiện thông qua việc đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc năm hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Khi chủ động tham gia hoạt động, người dân Đà Nẵng mang xe đến 08 trạm kiểm định ở các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê để được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí và được chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe, các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe. Đối với xe máy từ 05 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải. Trường hợp xe kiểm tra không đạt tiêu chuẩn vẫn được lưu thông.

Chương trình cũng sẽ nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan. Thông qua các phiếu khảo sát về chính sách đo kiểm khí thải, ý kiến của các chủ phương tiện sẽ được thu thập, tổng hợp và phân tích để đánh giá sự đồng thuận của người dân với chính sách đo kiểm khí thải. Ngoài ra, hoạt động cũng tham vấn ý kiến của các đại diện các sở, ban ngành để tìm hiểu về các rào cản và động lực đối với việc kiểm soát khí thải tại thành phố. 

Là cơ quan đầu mối triển khai Chương trình, TS.KTS Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cho biết: “Thời gian qua, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có hướng dẫn các thành phố xây dựng Kế hoạch quản lý chất lượng không khí tại địa phương. Do đó, thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành là một hoạt động triển khai rất phù hợp với định hướng của Chính phủ và hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường. Chương trình có ý nghĩa quan trọng nhằm thu thập thông tin về mức phát thải khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành. Từ đó bước đầu đánh giá hiệu quả của các giải pháp bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giao thông, cung cấp thông tin thực tiễn để xây dựng các quy định, chính sách, quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cũng như nâng cao nhận thức, bảo vệ an toàn, sức khỏe cho người dân thành phố. Đây sẽ là nền tảng, động lực lớn để thành phố Đà Nẵng tiếp tục phấn đấu, triển khai các giải pháp quan trọng để hướng đến mục tiêu thành phố môi trường trong giai đoạn 2021 - 2030; đảm bảo thực thi các quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn thành phố”.

Được biết, TP. Đà Nẵng là 01 trong 05 địa phương được Bộ TN&MT xếp hạng công tác bảo vệ môi trường năm 2020 ở mức tốt. Đây là kết quả thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo thành phố, các Sở, ban ngành, địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương và nhất là sự đồng thuận của người dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng Đà Nẵng thành phố môi trường. Trong đó, chỉ số chung về chất lượng không khí với 100% điểm đo phản ánh từ trung bình đến tốt (AQI <100).

Hoa Đoàn

Nguồn: Tạp chí Du lịch