Ứng dụng công nghệ trong Ngày Nước, Ngày Khí tượng và Chiến dịch Giờ trái đất 2022

Cập nhật: 10/03/2022
Các hoạt động tổ chức Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 sẽ tích hợp ứng dụng công nghệ, triển khai các phương thức truyền thông mới, sáng tạo, linh hoạt trong các nội dung để phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Các nội dung hưởng ứng Giờ trái đất 2022 sẽ được tổ chức linh hoạt, phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19

Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các đơn vị về việc tổ chức các sự kiện diễn ra trong tháng 3 gồm: Ngày Nước thế giới (22/3), Ngày Khí tượng thế giới (23/3) và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 (26/3).

Thực hiện chủ trương của Bộ TN&MT, các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 sẽ tổ chức theo hướng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, các hoạt động hưởng ứng chú trọng và đẩy mạnh các nội dung tích hợp ứng dụng công nghệ, triển khai các phương thức truyền thông mới, sáng tạo, linh hoạt trong các nội dung, hoạt động.

Đối với Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới sẽ tổ chức chung một sự kiện là Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022 kết hợp với tổng kết trao giải cuộc thi Khí tượng Thủy văn (KTTV) trong em.

Ngày Nước thế giới 2022 có chủ đề "Nước ngầm", nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngầm trong hệ thống nước và điều kiện vệ sinh, nông nghiệp, công nghiệp, hệ sinh thái và thích ứng với BĐKH. Chương trình tổng hợp đa phương tiện "Nước và Khí tượng - Trao trọn niềm tin, vững bước phát triển" về bức tranh toàn cảnh lĩnh vực tài nguyên nước và khí tượng thủy văn sẽ được tổ chức.

Cùng với đó, Tổng cục KTTV phối hợp với Viện Khoa học KTTV và BĐKH sẽ tổ chức Hội thảo khoa học "Cảnh báo sớm và hành động sớm- Thông tin KTTV và khí hậu để giảm nhẹ rủi ro thiên tai" theo hình thức video trực tuyến trên hệ thống chuyên ngành KTTV từ Hà Nội đến tất cả các Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh/thành phố, phát sóng trên nền tảng báo điện tử và truyền hình trực tuyến trên báo TN&MT.

Để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Trung tâm Truyền thông TN&MT sẽ tổ chức Triển lãm trực tuyến thực tế ảo hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất (sử dụng công nghệ VR360).

Theo đó, nội dung chính triển lãm sẽ được chia ra làm các chủ đề phù hợp với những lĩnh vực về BĐKH, cũng như những vấn đề cần tập trung dựa trên thông điệp của Giờ Trái đất 2022. Các phòng triển lãm sẽ chia theo lĩnh vực cụ thể, bao gồm: Phát thải khí nhà kính, phát thải cân bằng, năng lượng xanh, năng lượng tuần hoàn, hướng đến ngưng sử dụng nhiên liệu hóa thạch; các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ rừng, tăng diện tích rừng, thực hiện Chương trình 1 tỷ cây xanh; bảo vệ động vật hoang dã, hướng đến lối sống xanh, lành mạnh.

Bên cạnh đó, triển lãm cũng sẽ tập trung vào việc cảnh báo những ảnh hưởng của BĐKH, những hành động của con người làm ảnh hưởng đến thiên nhiên, Trái đất, đưa ra những giải pháp, đề xuất nhằm kêu gọi các cá nhân, cộng đồng trong xã hội phải thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi.

Ngoài các hoạt động hưởng ứng, Trung tâm Truyền thông TN&MT cũng tổ chức các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Xây dựng trailer, video đồ họa, phóng sự tuyên truyền về chủ đề, mục đích, ý nghĩa, thông điệp Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2022, Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 in sao đĩa gửi các bộ, ban, ngành, các Sở TN&MT, các Đài Truyền hình Trung ương và Đài PT-TH các tỉnh/thành phố trong cả nước phục vụ công tác tuyên truyền…

Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, cần đẩy mạnh sự tham gia vào cuộc tích cực của các địa phương, doanh nghiệp và các cá nhân. Có thể tham khảo những cách làm ở nhiều nước trên thế giới nhằm nâng cao sự tương tác cá nhân. Đặc biệt, phát huy tính sáng tạo tập thể, ứng dụng công nghệ 4.0.

Thu Cúc

Nguồn: Báo Chính phủ