Bến Tre: Phục hồi du lịch sau tác động của dịch Covid-19

Cập nhật: 11/03/2022
Tiên phong triển khai thực hiện thí điểm mô hình du lịch (DL) “Vùng xanh xứ Dừa” và có kế hoạch phục hồi hoạt động DL trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 cũng như đã ban hành Bộ tiêu chí tạm thời đánh giá mức độ an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động DL trên địa bàn tỉnh, ngành DL tỉnh đã có những nỗ lực phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Du khách vui chơi, tham quan trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Đồng thuận từ doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh

Để phục hồi ngành DL sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch, tiêm chủng vắc-xin, các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động DL, lữ hành. Ngành DL tỉnh xác định lộ trình, giải pháp từng bước phục hồi hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 và theo nguyên tắc “An toàn tới đâu thì mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.

Trở lại hoạt động một cách đầy thận trọng, các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh đều đồng thuận, ủng hộ và tích cực tham gia hưởng ứng chủ trương chung. Theo Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL Nguyễn Thị Ngọc Dung, hầu hết các đơn vị kinh doanh DL đã nhanh chóng khôi phục hoạt động, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực cũng như trang bị đầy đủ kiến thức phòng chống dịch để phục vụ du khách. Mặt khác, các doanh nghiệp (DN) DL cũng có sự đầu tư hơn về chất lượng sản phẩm, tạo ra thêm nhiều sản phẩm DL mới trên tiêu chí an toàn, thuận lợi cho du khách. “Việc sẵn sàng của DN DL có thể xem là một trong hành động hiệu quả nhất của việc phục hồi DL. Để phục vụ tốt nhất cho du khách, ngành DL tỉnh đã xác định tiêu chí đầu tiên là an toàn (điểm đến an toàn, dịch vụ an toàn)”, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cho biết thêm.

Đối với các DN, cơ sở kinh doanh DL, được trở lại hoạt động là một niềm vui lớn sau thời gian dài điêu đứng trước dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 vừa là một thử thách, vừa là một bước ngoặt đối với người làm DL, đòi hỏi họ phải thay đổi và thích nghi một cách linh hoạt, an toàn hơn, lựa chọn sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của du khách trong một giai đoạn mới.

Hầu hết, các cơ sở kinh doanh DL tìm cách cầm cự để duy trì qua đại dịch bằng nhiều cách. Đồng thời, chăm sóc, giữ gìn cơ sở vật chất, nuôi dưỡng sản phẩm mới để sẵn sàng trở lại khi đủ điều kiện. Những nỗ lực đó đã tạo được kết quả rất đáng khích lệ khi các điểm đã bắt nhịp được đúng dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để đón khách DL.

Theo báo cáo đến ngày 4-3-2022, ngành DL tỉnh đã thẩm định được 38 cơ sở kinh doanh dịch vụ DL (37 cơ sở đủ điều kiện hoạt động, 1 cơ sở không đủ điều kiện hoạt động do không đăng ký loại hình hoạt động dịch vụ DL), với 19 điểm DL và các cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành. Các điểm DL đã đạt tiêu chuẩn đón khách đảm bảo theo quy định an toàn của ngành chức năng.

Khôi phục tất cả hoạt động

Kế hoạch phục hồi hoạt động DL trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thích ứng an toàn dịch Covid-19 xác định rõ, trong năm 2022, tỉnh sẽ áp dụng nguyên tắc mở hoạt động DL nội tỉnh, liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Theo đó, khôi phục tất cả các hoạt động, loại hình dịch vụ kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh. Trong đó, có đánh giá, rà soát, điều chỉnh, bổ sung Bộ tiêu chí phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế.

Các đơn vị kinh doanh DL tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm mới theo hướng tour khép kín, tập trung các sản phẩm DL sinh thái, DL văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, các chương trình tham quan ngoài trời, trải nghiệm, mua sắm đặc sản địa phương, thống nhất với các tỉnh, thành phố có tuyến DL kết nối với tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, sản phẩm, dịch vụ DL của tỉnh theo hướng mỗi huyện, thành phố có ít nhất một sản phẩm DL đặc trưng. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ các đơn vị kinh doanh DL tiếp cận, kết nối lại thị trường trong và ngoài nước theo hình thức trực tuyến và trực tiếp để xúc tiến và chào bán các sản phẩm DL.

Trong thời điểm này, ngành DL tỉnh chú trọng nhiều hơn cho công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh tỉnh với các đặc trưng như: “DL sinh thái sông nước xứ Dừa - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, “DL vùng xanh xứ Dừa - Điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng”, cùng với các chính sách về giá, các chương trình kích cầu của DN, cơ sở kinh doanh DL đến du khách trong và ngoài nước. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, mở rộng liên kết, hợp tác với các địa phương khác trên cả nước, xúc tiến đầu tư vào DL, tạo cơ hội hợp tác, liên kết phát triển giữa các DN, cơ sở kinh doanh DL của các địa phương.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, ngành DL tỉnh sẽ ra mắt và vận hành chính thức Cổng Thông tin điện tử DL Bến Tre (bentretourism.vn) và Ứng dụng DL thông minh Bến Tre (Ben Tre Tourism) trên điện thoại thông minh. Đây sẽ là bước tiến mới trong lộ trình chuyển đổi số của ngành, góp phần hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh DL quảng bá sản phẩm, dịch vụ và kết nối với du khách.

Ngành DL tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp đã đề ra để tích cực hỗ trợ DN, cơ sở DL phục hồi và phát triển, thích ứng an toàn trong trạng thái bình thường mới; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu điểm đến, trải nghiệm sản phẩm DL đa dạng, hấp dẫn. Có giải pháp xử lý rủi ro trong phòng chống dịch, khôi phục niềm tin của du khách đối với DL nội địa, sẵn sàng đón khách quốc tế, đồng thời tăng cường kết nối các điểm đến, sản phẩm DL.

Bộ Văn hóa, Thể thao và DL đã có văn bản yêu cầu Sở  Văn hóa, Thể thao và DL các tỉnh, thành phố có phương án mở cửa lại hoạt động DL trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15-3-2022, nhằm đảm bảo hoạt động DL an toàn, hiệu quả và chất lượng. Theo đó, tiếp tục triển khai Chương trình Phát động DL nội địa thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Hỗ trợ DN DL trên địa bàn đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ DL, phát triển sản phẩm mới, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của khách DL sau 2 năm dịch Covid-19. Tăng cường công tác xúc tiến quảng bá điểm đến, liên kết phát triển sản phẩm DL giữa các địa phương và DN, tổ chức các sự kiện thu hút du khách DL trong và ngoài nước. Có các chính sách kích cầu thu hút khách, thực hiện các chính sách giảm phí cấp giấy phép kinh doanh lữ hành, phí cấp thẻ hướng dẫn viên DL, giảm tiền ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành, các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động của Trung ương và địa phương để khuyến khích các chủ thể tham gia tích cực phục hồi hoạt động DL.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi