Giờ Trái đất 2022: Kiến tạo tương lai vì một hành tinh xanh

Cập nhật: 29/03/2022
Tối ngày 26/3/2022, 63 tỉnh, thành của Việt Nam đã hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30. Chiến dịch Giờ Trái đất được đồng tổ chức bởi Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF), Bộ TN&MT, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT. Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay có chủ đề là "Kiến tạo tương lai" với mục đích nâng cao nhận thức của từng cá nhân và tổ chức để ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu và sự thiếu hụt của nguồn năng lượng do sự khai thác, sử dụng của con người làm nguồn tài nguyên trên Trái đất ngày càng cạn kiệt...

Sau 13 năm kể từ ngày khởi xướng, Giờ Trái đất đã trở thành một trong những chương trình môi trường lớn nhất hành tinh, kết nối hàng triệu người trên toàn thế giới để thể hiện trách nhiệm của mình  đối với Trái đất. Trong bối cảnh thế giới đang phải thay đổi để thích ứng với đại dịch COVID-19 và các thảm họa tự nhiên trong hai năm qua, Giờ Trái đất 2022 kêu gọi tất cả các quốc gia và cộng đồng trên thế giới phải hành động quyết tâm để có thể tạo ra một kỷ nguyên mới trong đó quyền lợi của cả thiên nhiên và con người đều được ưu tiên.

Việt Nam là một trong 16 quốc gia có sự đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều quốc gia khác, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học đang diễn ra ngày càng lớn. Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua các chính sách, chiến lược quốc và nhiều dự án, suy thoái đa dạng sinh học vẫn đang là một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự chung tay giải quyết của cả cộng đồng, bao gồm nhà nước, các tổ chức xã hội dân sự và đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.

Năm nay, Giờ Trái đất tại Việt Nam kêu gọi mọi người “Kiến tạo tương lai – Bây giờ hoặc không bao giờ” bằng các hành động cụ thể trong các bốn lĩnh vực: Năng lượng, Rừng, Thực phẩm và Tiêu dùng (đặc biệt là về động vật hoang dã). Đây là những lĩnh vực mà nếu cộng đồng trong xã hội đồng lòng hành động có thể tạo ra những thay đổi lớn cho thiên nhiên. Cụ thể, Giờ Trái đất kêu gọi mọi người hãy Chọn đúng nấu đủ trong sử dụng thực phẩm; Đổi mới sáng tạo trong sử dụng năng lượng; Đẩy lùi tuyệt chủng bằng cách không sử dụng các sản phẩm làm từ động vật hoang dã bất hợp pháp và Phục hồi bền vững những cánh rừng.

Tại Hà Nội, nhiều hàng quán tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất

Trong thời gian qua, nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất diễn ra đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời đưa ra các giải pháp để tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện. Sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 đã diễn ra từ 20h30 đến 21h30 vào ngày 26/3/2022 đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 63 tỉnh/thành và hàng triệu cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức.  Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, sau 1 giờ tắt đèn biểu trưng hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 309.000 kWh (tương đương số tiền khoảng 576,1 triệu đồng).

Tại Hà Nội, do tình hình dịch bệnh nên sự kiện hưởng ứng Giờ Trái đất không được tổ chức, tuy nhiên, các kế hoạch và nội dung triển khai tuyên truyền đến cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, đặc biệt là các hội viên, đảng viên được triển khai bài bản trên địa bàn thành phố. Trong khối các cơ quan hành chính sự nghiệp, tiết kiệm điện được coi là một nhiệm vụ và được đánh giá chấm điểm thi đua. Đối với các đơn vị kinh doanh, đặc biệt là các đơn vị sản xuất được yêu cầu xây dựng kế hoạch để tăng cường hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm và đẩy mạnh kế hoạch sản xuất vào giờ thấp điểm. Hưởng ứng Giờ Trái đất, nhiều địa điểm nổi tiếng của Thủ đô như Bưu điện Bờ hồ, Cầu Thê Húc, Đền Ngọc Sơn đã tắt đèn hoặc giảm bớt các thiết bị chiếu sáng để tạo nên một hiệu ứng tích cực trong chiến dịch.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Thành Đoàn TP phối hợp với các đơn vị tổ chức "Đêm sự kiện tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2022” với sự tham dự trực tiếp của 500 tình nguyện viên thanh niên cùng hàng chục nghìn tình nguyện viên theo dõi qua sóng trực tiếp. Tại lễ sự kiện, Ban tổ chức cũng song song kết nối trực tiếp hoạt động hưởng ứng tắt điện 01 giờ cùng hàng ngàn tình nguyện viên của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và hàng triệu tình nguyện viên của hơn 5.000 TP của gần 200 quốc gia trên thế giới, tạo sự lan tỏa thực hiện lối sống xanh, lành mạnh, có trách nhiệm với môi trường.

Hưởng ứng Giờ Trái đất 2022, một số khu nghỉ dưỡng tại TP Nha Trang đã thực hiện việc tắt đèn trong khoảng thời gian từ 20h30 – 21h30. Các hệ thống đèn sáng phục vụ khách thì dùng điện năng lượng mặt trời. Việc hưởng ứng chiến dịch này nhằm nâng cao ý thức cộng đồng trong các hoạt động thiết thực về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu. Trước đó, một số khu nghỉ dưỡng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để hưởng ứng Giờ Trái đất  năm 2022 như tổ chức tour “Back of House” để khách tham quan phòng xử lý nước thải, trạm sạc và bảo trì xe điện. Ngoài ra, một số khu nghỉ dưỡng còn tổ chức chương trình trồng cây xanh, nhặt rác làm sạch môi trường biển.

Với mục đích ý nghĩa tốt đẹp của chương trình, Chiến dịch Giờ Trái đất 2022 sẽ không chỉ dừng lại ở sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng mà sẽ tiếp tục lan tỏa tới mọi tổ chức, mọi cá nhân để cùng hành động vì một Trái đất xanh phát triển bền vững thông qua các hoạt động thiết thực về tiết kiệm năng lượng và BVMT.

Nguyên Hằng

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 28/03/2022