Độc đáo chương trình tour “Về thời Hồng Bàng” nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương.

Cập nhật: 06/04/2022
Nằm trong các hoạt động hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã tổ chức chương trình tour “Về thời Hồng Bàng” bao gồm các hoạt động tìm hiểu thời kỳ dựng nước của các vua Hùng, cùng những trải nghiệm về phong tục tập quán trong lễ hội của cư dân Việt cổ.

Lần đầu tiên tham gia tour “Về thời Hồng Bàng”, anh Phạm Văn Tuấn - học viên trường Sỹ quan Lục quân 1, Bộ Quốc phòng cùng các đồng đội có cơ hội tìm hiểu chi tiết về lịch sử dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng cũng như khám phá bảo vật quốc gia Trống đồng Ngọc Lũ, Mộ thuyền Việt Khê qua hoạt động tham quan hệ thống trưng bày.

“Chương trình giúp chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về lịch sử của dân tộc, cảm phục, cảm ơn các thế hệ tiền nhân đã dày công vun đắp. Chương trình ngày càng ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng vào thời điểm cả dân tộc đang hướng tới ngày Giỗ Tổ mùng 10/3” - anh Phạm Văn Tuấn cho biết.

Các học viên tham gia trò chơi "Bắt trạch trong chum".

Ngay sau chương trình tham quan, các học viên trường Sỹ quan Lục quân 1 được hướng dẫn, tham gia trải nghiệm phong tục truyền thống của cư dân Việt cổ như “Giã gạo chày đôi” (thi giã lúa, sàng, xẩy gạo), bắt trạch trong chum, rập hoa văn mặt trống đồng Ngọc Lũ, làm mũ lông chim hoá trang trong lễ hội.

Theo bà Nguyễn Thị Định - Phó Trưởng phòng Giáo dục công chúng (Bảo tàng Lịch sử Quốc gia), việc kết hợp giới thiệu các hiện vật lịch sử với các hoạt động trải nghiệm phong phú theo chủ đề là phương pháp hữu ích, giúp khách tham quan thêm yêu và hiểu lịch sử của dân tộc: "Vào đầu tháng 3 âm lịch, hòa chung với không khí của cả nước hướng về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cũng tổ chức tour có chủ đề 'Về thời Hồng Bàng'. Mong muốn của chúng tôi khi tổ chức tour này là du khách vừa tham quan tìm hiểu về chủ đề, vừa trải nghiệm những hoạt động liên quan; gợi nhớ cho du khách về công lao của các Vua Hùng, những người có công dựng nước và giáo dục truyền thống 'uống nước nhớ nguồn', 'ăn quả nhớ người trồng cây'".

Bên cạnh các hoạt động chính, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian như nhảy dây, kéo co, nhảy bao bố, chơi chuyền, ô ăn quan; nặn gốm bằng bàn xoay, rập tranh Đông Hồ, tranh hổ… làm sản phẩm kỷ niệm.

Trải nghiệm tự tay làm gốm trên bàn xoay.

Nhận định những hiệu ứng tích cực mà tour tham quan “Về thời Hồng Bàng” mang lại, Thượng tá Nguyễn Bá Quốc, Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Tiểu đoàn 1, Trường Sĩ quan Lục quân 1 cho biết: “Nếu chỉ bằng những phương pháp lý thuyết hoặc qua hình ảnh thì có thể ngay ở nhà, qua các phương tiện thông tin đại chúng hoặc sách báo thì chúng tôi vẫn có thể tìm hiểu được. Nhưng rõ ràng ở đây vừa được nghe giới thiệu bằng những hình ảnh, hiện vật, vừa được học thực hành, trải nghiệm tất cả các hoạt động thực tiễn thì rõ ràng là ý nghĩa hơn rất nhiều, và chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc trong cán bộ, chiến sĩ của đơn vị nhà trường”.

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ lớn của dân tộc, là dịp để giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân chống giặc ngoại xâm giữ nước. Qua đó mỗi người không ngừng học tập, rèn đức luyện tài để phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước, xứng đáng với công lao của các thế hệ anh hùng dân tộc, với tổ tiên ta ngày trước. Chương trình tour “Về thời Hồng Bàng” sẽ được tổ chức đến hết ngày 11/4 tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia./.

Thủy Tiên

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 06/4/2022