Ngày Trái Đất 2022 - Đầu tư vào hành tinh này là sự đầu tư thông minh

Cập nhật: 16/04/2022
(TITC) - Hãy cùng chung tay - BÂY GIỜ hoặc không bao giờ!

Đây chính là thời khắc để thay đổi mọi thứ và cách chúng ta hành động với môi trường. Lúc này chính là thời cơ cho việc đầu tư vào hành tinh của chúng ta, để chứng minh cho sự can đảm đấu tranh để giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của chúng ta, của gia đình, sinh kế của chúng ta… 

Bởi, một tương lai xanh chính là một tương lai thịnh vượng.

Chúng ta cần hành động bứt phá hơn, đổi mới trên diện rộng, và thực hiện một cách đồng bộ. Việc này sẽ cần tới sự đồng lòng của tất cả mọi người, các doanh nghiệp, chính phủ và công dân. Hành tinh này cần chúng ta có trách nhiệm với nó hơn nữa.

Và trong khi dành thời gian để giải quyết những biến đổi khí hậu, tại sao chúng ta không lựa chọn giải quyết CẢ HAI để có thể tạo nên một tương lai thịnh vượng và bền vững, cùng đó, dành thời gian để phục hồi thiên nhiên và xây dựng một hành tinh trong lành cho con em chúng ta và con cái của chúng, bởi thời gian là hữu hạn.

Ngày Trái Đất năm nay, với chủ đề Đầu Tư vào Hành Tinh của chúng ta - Invest In Our Planet, sẽ có rất nhiều sự kiện, hoạt động sẽ diễn ra, đặc biệt là sự mong đợi về những gì các cá nhân và tổ chức có thể làm để tạo ra sự khác biệt.

HÃY ĐẦU TƯ VÀO HÀNH TINH NÀY VÀ XÂY DỰNG MỘT TƯƠNG LAI BỀN VỮNG 

Như nhà khoa học Thomas Edison đã từng nói “Luôn luôn có cách tốt hơn cho mọi thứ. Hãy tìm nó.”

Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, biến đổi khí hậu sẽ ngày càng gây tổn hại sâu sắc hơn đến các nền kinh tế, gia tăng sự khan hiếm, tiêu hao lợi nhuận và triển vọng việc làm, và tác động đến tất cả chúng ta.

Như chúng ta đã biết, với sự đổi mới của các khu vực tư nhân (với sự hỗ trợ của khu vực công) thúc đẩy nhanh hơn tiến trình thay đổi. Và sự đổi mới kịp thời này đã đem lại hiệu quả. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan trực tiếp giữa các phương thức kinh doanh bền vững, giá cổ phiếu và hiệu quả kinh doanh. Các công ty phát triển mạnh mẽ các tiêu chuẩn Quản trị xã hội về môi trường (ESG) có khả năng sinh lời tốt hơn, tài chính mạnh hơn, nhân viên hạnh phúc hơn và hiệu suất cổ phiếu linh hoạt hơn.

Những công ty có hướng đi thông minh chính là những công ty thay vì phân vân giữa lựa chọn đi theo hướng xanh hay tăng trưởng lợi nhuận dài hạn nữa, họ lựa chọn sự bền vững như là con đường dẫn đến thịnh vượng. Vì vậy, dù là lý do về nhân đạo hay về kinh doanh, các công ty thuộc mọi quy mô bắt buộc phải hành động và nắm lấy những lợi ích của một nền kinh tế xanh. Đồng thời đặt vấn đề cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp để có quyết định về một tương lai bền vững hoặc bị loại khỏi đường đua.

HÃY ĐẦU TƯ VÀO HÀNH TINH NÀY VÀ XÂY DỰNG NÊN NHỮNG THÀNH PHỐ, ĐẤT NƯỚC VÀ KINH TẾ VỮNG MẠNH

Nhà triết học Hy Lạp Socrates đã từng nói “Bí quyết của sự thay đổi là tập trung toàn bộ sức lực của bạn không phải vào việc chống lại cái cũ, mà vào việc xây dựng cái mới.”

Thông qua các quy định, sự khích lệ và quan hệ đối tác công / tư, các chính phủ nắm giữ chìa khóa để chuyển đổi và xây dựng nền kinh tế xanh. Tương tự như các cuộc cách mạng công nghiệp và thông tin, các chính phủ phải khuyến khích công dân, doanh nghiệp và thể chế của họ để xây dựng một tương lai bền vững. Cuối cùng, các chính phủ sẽ trao quyền cho các phương thức kinh doanh xanh không chỉ là phương án đạo đức mà còn là phương án sinh lợi.

Ví dụ, tại Mỹ, các công việc năng lượng sạch mang lại thu nhập cao hơn 25% so với mức lương trung bình của quốc gia và vượt xa các công việc khai thác / tạo nhiên liệu hóa thạch theo tỷ lệ ba đối một, công việc này cũng sử dụng nhiều nhân lực bản địa người Mỹ hơn những công việc khác như giáo viên trung học cơ sở hoặc tiểu học, chủ ngân hàng, nông dân hoặc đại lý bất động sản. 

Hãy tưởng tượng tác động của việc chuyển đổi các chính sách và quan hệ đối tác nhằm xây dựng một nền kinh tế tái tạo. Việc khởi động cuộc cách mạng bền vững cần phải được thực hiện NGAY HÔM NAY.

HÃY ĐẦU TƯ VÀO HÀNH TINH NÀY, ĐÂY LÀ NGÔI NHÀ CHUNG DUY NHẤT CỦA CHÚNG TA. CHÚNG TA CẦN HỢP SỨC ĐỂ THAY ĐỔI KHI THỜI GIAN CÒN CHO PHÉP

Với tư cách cá nhân, chúng ta có quyền lực đơn giản nhưng hiệu quả để suy nghĩ của chúng ta được lên tiếng thông qua các lựa chọn, các hành động với tư cách là một công dân của hành tinh và các tương tác cá nhân của chúng ta. Những gì chúng ta đã, đang và sẽ làm có tác động rất lớn đến hệ sinh thái của chúng ta và đến tốc độ hành động của công ty và chính phủ.

Thế hệ trẻ Gen Z chính là thế hệ đem tới nguồn cảm hứng, có tới 45% giới trẻ Gen Z đã ngừng mua một số nhãn hiệu nhất định vì lo ngại về chuẩn mực đạo đức hoặc tính bền vững. Chúng ta có quyền vận động hành lang và hỗ trợ các doanh nghiệp trực tiếp thực hiện các bước để bảo vệ môi trường của chúng ta thông qua các hoạt động thực hành và đầu tư thân thiện với khí hậu, đồng thời đấu tranh chống lại những hoạt động không phù hợp.

HÃY ĐẦU TƯ VÀO HÀNH TINH CỦA CHÚNG TA! - bằng cách này hay cách khác, thông qua một cuộc vận động, một buổi dọn dẹp, một phiếu bầu hay thậm chí từ chính ngân sách của mình. Cho chúng ta, hôm nay và mai sau.

SỰ NỖ LỰC KHÔNG NGỪNG NGHỈ

Ngay tại thời điểm này, ngày hôm nay, hãy cùng hành động, không chỉ bởi chúng ta quan tâm tới thế giới tự nhiên, mà còn vì chúng ta đã sinh sống trong đó. Mỗi người trong chúng ta cần có một Trái đất khỏe mạnh để có thể hỗ trợ chúng ta trong công việc, đời sống thường ngày, sức khỏe và sinh tồn, và cả việc tạo dựng hạnh phúc. Một hành tinh khỏe mạnh không còn là sự lựa chọn mà nó chính là sự cấp thiết.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: https://www.earthday.org/earth-day-2022/