Tổng thống Mỹ lên kế hoạch cứu cây khổng lồ trong Ngày Trái đất

Cập nhật: 25/04/2022
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kỷ niệm Ngày Trái đất 22/4 bằng một bài phát biểu thúc đẩy nỗ lực mới để bảo vệ các khu rừng già nhân lúc ông đến thăm bang Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về biến đổi khí hậu và bảo vệ rừng quốc gia vào Ngày Trái đất tại Công viên Seward ở Seattle, Washington, Mỹ ngày 22/4. Ảnh: Reuters.

Nhà Trắng cho biết, theo Lệnh hành pháp được Tổng thống Biden ký ngày 22/4, Mỹ lần đầu tiên sẽ kiểm kê các khu rừng già và xây dựng kế hoạch để bảo tồn chúng. Tổng thống Mỹ cũng sẽ giao nhiệm vụ cho các nhà ngoại giao làm nhiều hơn nữa để chống nạn phá rừng ở nước ngoài.

Ông nói: “Rừng là lá phổi của hành tinh chúng ta", và lệnh này sẽ“ củng cố các khu rừng trên các vùng đất của Mỹ và giúp các khu rừng như các nền kinh tế địa phương kiên cường hơn khi đối mặt với các đám cháy rừng”.

Những cây cổ thụ đồ sộ nằm rải rác ở khu vực phía Tây Mỹ hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển, cắt giảm lượng khí thải vốn gây ra biến đổi khí hậu và cũng làm cho cháy rừng dễ xảy ra hơn.

Nhưng những cây cổ thụ cũng đang gặp nhiều nguy cơ. Các nhà khoa học của Cơ quan quản lý Vườn quốc gia Mỹ cho biết, một vụ cháy vào năm 2020 ở California đã giết chết hơn 10% số cây Sequoia khổng lồ trên thế giới.

Khói từ đám cháy luồn qua những tán cây cổ thụ trong Rừng Quốc gia Sequoia ở California, Mỹ ngày 17/9/2021. Ảnh: Reuters 

"Cháy rừng và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang gia tăng với tần suất và mức độ dữ dội, nhấn chìm các cộng đồng ở miền Tây và trên khắp nước Mỹ và gây thiệt hại về sinh mạng, nhà cửa và tiền bạc", Nhà Trắng cho biết khi công bố lệnh hành pháp.

Lệnh này được đưa ra sau quyết định của chính quyền nhằm khai thác nguồn dự trữ dầu của quốc gia để hạn chế giá, kêu gọi các nhà sản xuất trong nước khai thác nhiều hơn và khuyến khích các quốc gia từ Ả Rập Xê-út đến Brazil tăng sản lượng, vì giá năng lượng đã tăng vọt một phần do xung đột giữa Nga và Ukraina.

Chuyến thăm của ông Biden tới bang Washington là chuyến mới nhất trong một loạt chuyến đi nhằm quảng bá những thành tựu của chính quyền trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Hồng Lê (Theo Reuters)

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 23/04/2022