Trải nghiệm đáng quý của 500 thành viên nhí CLB “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”

Cập nhật: 27/04/2022
Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã tại Việt Nam (Save Vietnam’s Wildlife – SVW) phối hợp với Vườn quốc gia Pù Mát và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông vừa tổ chức chương trình “Một ngày trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát”.

Tất cả thành viên Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” cam kết “Ba Không”.

Chương trình “Một ngày trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát” là hợp phần 4 thuộc “Chương trình Giáo dục nâng cao nhận thức bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã Vườn quốc gia Pù Mát”. Hợp phần này được thực hiện nhằm nâng cao kiến thức và truyền cảm hứng yêu thiên nhiên và động vật hoang dã đến các thành viên Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát”, từ đó khích lệ các em trở thành lực lượng nòng cốt và hành động thiết thực để góp phần bảo tồn thiên nhiên Pù Mát hiệu quả trong tương lai.

500 thành viên Câu lạc bộ “Cùng em bảo vệ rừng Pù Mát” cùng giáo viên tổng phụ trách của 20 điểm trường Tiểu học và Trung học cơ sở thuộc 04 xã vùng đệm Môn Sơn, Yên Khê, Châu Khê và Thị trấn Con Cuông sẽ tham gia chương trình. Chương trình gồm 19 chuyến trải nghiệm được liên tục tổ chức đến cuối tháng 04/2022, trong đó 15 chuyến được tổ chức tại khu hành chính Vườn quốc gia, và 4 chuyến được tổ chức tại vùng lõi của Vườn quốc gia, nơi các em sinh sống, học tập.

Học sinh tham quan Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát bằng hình thức phát trực tiếp.

Chị Đinh Thị Thu Hương – Cán bộ Giáo dục của SVW chia sẻ: “Mỗi chuyến trải nghiệm trung bình có 20-25 em học sinh tham gia. Chương trình trải nghiệm có thời lượng 1 ngày và được chia thành 2 phần trải nghiệm. Trong thời gian buổi sáng, các em được tham quan Bảo tàng thiên nhiên văn hóa mở Tây Nghệ An và Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát (phát trực tiếp), và chơi các trò chơi sôi động giúp học sinh tiếp nhận kiến thức một cách chủ động. Vào buổi chiều của ngày trải nghiệm, học sinh lần đầu tiên được khám phá Khu giáo dục trải nghiệm thiên nhiên mới được hoàn thành tại Vườn thực vật ngoại vi”.

Học sinh trải nghiệm thiên nhiên bằng 5 giác quan.

Chị Trần Thị Hoài Linh – Giáo viên phụ trách Câu lạc bộ tại trường TH1 Châu Khê cho biết: “Sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi Covid-19, các hoạt động ngoại khóa phải cắt giảm và các em phải học online tại nhà, vì thế các em rất mong chờ và thích thú khi được tham gia chương trình “Một ngày trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát”. Qua phần tham quan Bảo tàng thiên nhiên văn hóa mở Tây Nghệ An, các em được tìm hiểu những giá trị mà rừng Pù Mát mang đến cho người dân vùng đệm bao đời nay, từ đó các em thêm yêu và trân trọng thiên nhiên hơn. Tôi cũng như các bạn học sinh Câu lạc bộ hiểu được bản thân có trách nhiệm phải bảo vệ rừng Pù Mát của mình được bền vững”.

Anh Nguyễn Sỹ Quốc – Quản lý Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát chia sẻ: “Để đảm bảo an toàn và phòng chống Covid-19 cho khách tham quan cũng như động vật, lần đầu tiên Trung tâm cứu hộ Động vật hoang dã VQG Pù Mát hướng dẫn khách tham quan bằng hình thức phát trực tiếp. Học sinh lắng nghe câu chuyện của những đại sứ giáo dục tại trung tâm để hiểu được những mối đe dọa mà động vật hoang dã đang đối mặt. Đồng thời, thông qua việc tham quan không gian làm việc của đội cứu hộ và chăm sóc động vật, các bạn nhỏ đã được truyền cảm hứng về tình yêu và nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã từ những người thực hiện chương trình. Mong rằng, các bạn thành viên Câu lạc bộ sẽ ghi nhớ cam kết Ba Không và cùng lan tỏa thông điệp bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã đến gia đình cùng cộng đồng”.

Học sinh làm thí nghiệm chống xói mòn.

Em Vi Bảo Lâm – Học sinh lớp 8A1, trường THCS Châu Cam chia sẻ sau một ngày trải nghiệm: “Em rất vui vì đây là lần đầu tiên em được tham quan và trải nghiệm tại VQG Pù Mát. Em thích nhất các hoạt động buổi chiều khi được chơi trong Khu giáo dục ở Vườn thực vật, vì em được nhìn thấy rất nhiều các loại côn trùng thú vị, em còn được dùng ống nhòm ngắm thiên nhiên và được hòa mình với thiên nhiên. Cảm ơn các anh chị đã cho em hiểu biết thêm về thiên nhiên và cho em một ngày được vui chơi hết sức”.

Em Trần Đức Tài – Học sinh lớp 4B, trường Tiểu học 1 Châu Khê hào hứng: “Em thích nhất các trò chơi “Hổ và Nai” và “Ai nhanh hơn”, vì trò chơi giúp em ôn luyện và ghi nhớ các kiến thức được các anh chị hướng dẫn tham quan. Trò chơi còn rất vui nhộn và giúp em nhanh nhẹn hơn. Em rất thương các bạn đại sứ tại trung tâm và mong rằng các bạn Tê tê và Culi sẽ sớm được về nhà”.

Học sinh tham quan Bảo tàng Thiên nhiên Văn hóa mở.

Chương trình “Một ngày trải nghiệm thiên nhiên tại VQG Pù Mát” cho 4 điểm trường tại vùng lõi Vườn quốc gia sẽ được thiết kế riêng biệt, phù hợp với điều kiện tổ chức chương trình, và được thực hiện vào tháng 5 năm 2022.

Hậu Thạch

Nguồn: Báo bảo vệ rừng và môi trường - baovemoitruong.org.vn - Đăng ngày 27/04/2022