BlueScope - Giải pháp ứng phó hữu hiệu với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 29/04/2022
Việt Nam là một trong các quốc gia cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050. Hàng hóa của Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang 109 nước, vùng lãnh thổ. Bởi vậy, sản xuất xanh trở thành đòi hỏi tất yếu. Chính phủ cũng đã xác định hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện cam kết tại COP 26 và một trong số đó là giảm phát thải khí nhà kính trong các ngành, lĩnh vực. Hưởng ứng cam kết của Chính phủ, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam đã xây dựng chương trình hành động giảm phát thải CO2. Điển hình là nhà sản xuất tôn, thép NS Bluescope Việt Nam, thành viên của liên doanh giữa Tập đoàn Thép BlueScope Steel (Australia) và Nippon Steel & Sumitomo Metal Corporation (Nhật Bản).

Các giải pháp đã được hướng tới Tập đoàn BlueScope trong hành trình “Xanh hóa” chuỗi cung ứng như: Đẩy mạnh tuần hoàn và tái chế, tái sử dụng vật liệu trong chuỗi cung ứng; Mục tiêu chung trong sản xuất: giảm chất thải sản xuất đến các bãi chôn lấp ít nhất 50%; Lựa chọn phát triển vật liệu tái chế thay thế cho các vật liệu chính.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong Chiến lược chống biến đổi khí hậu, NS BlueScope Việt Nam hướng đến thay thế năng lượng hóa thạch bằng năng lượng tái tạo, từ đó cắt giảm 30% carbon phát thải trên một đơn vị sản phẩm vào năm 2030 và hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Thực tế những năm qua, một cách chủ động, NS BlueScope Việt Nam liên tục cải tiến công nghệ trong dây chuyền sản xuất để sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và từng bước chuyển sang dùng điện mặt trời nhằm cắt giảm khí nhà kính. Nhờ đó, đầu tháng 2/2022, NS BlueScope Việt Nam được Hiệp hội Công trình xanh Singapore cấp chứng nhận Nhãn Xanh (Green Label) cho các dòng sản phẩm tôn Colorbond®, Zincalume®, SumoTM, BlueScope ZACS® và trở thành nhà sản xuất thép mạ đầu tiên của Việt Nam đạt được chứng nhận này. 

Đồng hành với ngành vật liệu xây dựng Việt Nam, Công ty TNHH NS BlueScope Việt Nam liên tục cập nhật những công nghệ hàng đầu thế giới, góp phần tạo nên những công trình xanh bền vững cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Sản phẩm thép của NS BlueScope Việt Nam với đặc tính nổi trội là thân thiện môi trường giúp các tòa nhà tiết kiệm năng lượng đáng kể và góp phần điều hòa không khí trong tòa nhà. Thời gian tới, Công ty sẽ chuyển giao dây chuyền từ tập đoàn để đưa ra thị trường một loại sản phẩm tôn lợp tích hợp với tấm tích tụ năng lượng mặt trời từ đó tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên, giúp công trình tiết kiệm chi phí và tận thu nguồn năng lượng này.

Nhà máy BlueScope Việt Nam

Sơn Tùng

Nguồn: Tạp chí Môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 27/04/2022