"Lên rừng, xuống biển" Cát Bà

Cập nhật: 16/05/2022
Từ vịnh Hạ Long tới vịnh Lan Hạ (Quảng Ninh), quần đảo Cát Bà là điểm cuối của một hải trình lênh đênh qua miền đảo đá giữa những di sản thiên nhiên độc nhất vô nhị. Ở bến đỗ này, tự nhiên cũng hào phóng chẳng kém khi mang tới vô số điều kỳ diệu làm nên thương hiệu “đảo ngọc” của Bắc Bộ.

Dừng chân trên con đường lưng chừng núi, khi nhìn xuống vịnh Lan Hạ, du khách sẽ thấy dưới mặt biển mênh mông, những du thuyền rẽ sóng hướng về bờ. Bình minh ở Cát Bà thường đến sớm hơn thường lệ, khi thuyền chở các đoàn khách đi xuyên qua những vịnh biển đẹp nhất thế giới đã vào bờ, còn thuyền đánh cá của ngư dân trên đảo bắt đầu một ngày ra khơi. Là một phần của Hải Phòng, ở Cát Bà, hè cũng là mùa phượng đỏ trổ hoa rực rỡ. Giữa một vùng đảo đá mênh mông, sắc đỏ của hoa trên bờ, hòa với những mầu sắc trang trí trên những con thuyền đánh cá làm cho không gian trở nên sinh động.

Ở Cát Bà, một năm là 365 ngày trải nghiệm. Mùa hè thì nơi đây là “thiên đường” cho những “tín đồ” yêu đại dương, thỏa thích đắm mình vào làn nước trong xanh, cùng bơi lội, lặn biển, chèo kayak, đi thuyền khám phá hang Sáng, hang Tối hay ra đảo Cát Dứa (đảo Khỉ) vui chơi. Những bãi biển được các dãy núi cao bao bọc nên sóng êm, bờ cát trắng trải dài… Đây là chốn nghỉ ngơi lý tưởng, đôi khi chỉ cần ngồi nghe gió biển. Còn mùa đông, dù trải qua những tháng lạnh giá nhưng điều đặc biệt, đây lại là những tháng cao điểm đón khách quốc tế đến để tận hưởng mùa lạnh giá nhất trong năm vì tài nguyên thiên nhiên mang tới những trải nghiệm du lịch sinh thái độc đáo. Vườn quốc gia Cát Bà sẽ bày ra trước mắt ta “bộ sưu tập” phong phú từ hệ sinh thái biển, hệ sinh thái rừng trên cạn, hệ sinh thái rừng ngập mặn trong không gian rộng hàng nghìn ha.

Giữa thiên nhiên hoang sơ, mỗi người đều có thể lựa chọn đường đạp xe trên con đường xuyên đảo dài 27 km, băng qua nhiều đèo dốc quanh co, qua những ngôi làng yên bình, men theo mép sóng, xuyên qua vườn quốc gia để trải nghiệm trọn vẹn cảm giác “lên rừng xuống biển” trên đảo ngọc. Từ đây, du khách có thể theo những dây cáp treo vượt biển hay qua phà để tới TP Hải Phòng, sẵn sàng cho một lịch trình ẩm thực độc đáo.

Nguyễn Lê

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 16/5/2022