Hà Nội: Duyên Thái - làng nghề, làng sinh thái

Cập nhật: 24/05/2022
Hướng đến mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Duyên Thái (huyện Thường Tín, Hà Nội) đặc biệt chú trọng tiêu chí môi trường nhằm xây dựng xóm làng ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Có nghề truyền thống sơn mài nên cùng với việc phát huy hiệu quả kinh tế làng nghề, chính quyền và người dân nơi đây đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng không gian xanh, đưa Duyên Thái trở thành điểm du lịch sinh thái làng nghề hấp dẫn du khách.

Những bức tranh tường tạo điểm nhấn cho làng quê xã Duyên Thái (huyện Thường Tín).

Tạo điểm nhấn cho làng quê

Con đường vào khu vực trung tâm xã Duyên Thái trước kia cỏ mọc hai bên nay đã được thay thế bằng đường bê tông với những hàng hoa, tranh tường rực rỡ. Đường làng, ngõ xóm cũng được tô điểm bởi những chậu hoa, cây cảnh... Diện mạo nông thôn thay đổi nhanh chóng, khang trang, sạch đẹp hơn.

Bà Vũ Thị Sửu ở thôn Duyên Trường nói với phóng viên Báo Hànộimới: Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới và giờ đây là nông thôn mới nâng cao, người dân quan tâm hơn đến hoạt động bảo vệ môi trường, từ phân loại và đổ rác thải đúng nơi quy định, đến tạo không gian xanh cho từng thôn, xóm. Việc thu gom rác thải, vệ sinh môi trường hiện đã quy củ hơn, hiệu quả rõ nét. "Trước đây, Duyên Thái từng đối mặt với tình trạng mất vệ sinh môi trường vì người dân vứt rác thải bừa bãi ở rìa đường. Với quyết tâm xóa “điểm đen” ô nhiễm, chính quyền xã và thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân, tạo sự đồng thuận trong việc thành lập đội thu gom rác, xóa các bãi rác nhỏ lẻ... Đến nay, ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng đã được nâng cao, các tuyến đường đều sạch rác thải", bà Vũ Thị Sửu phấn khởi cho biết.

Lựa chọn phần việc phù hợp, Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái đã biến những bức tường vốn nhem nhuốc thành đường bích họa, tạo ra những điểm nhấn cho làng quê. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên xã Duyên Thái Phùng Quyết Thắng, Đoàn Thanh niên xã đã triển khai 7 công trình bích họa với các chủ đề, thông điệp tuyên truyền người dân tích cực xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường sạch, đẹp, văn minh... trên diện tích 340m2 tại các trường học, tuyến đường trục chính của xã. Tổng kinh phí cho hoạt động này lên tới 111 triệu đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Cùng với những bức bích họa, các hội, đoàn thể trong xã còn xây dựng nhiều hàng cây, đường hoa... Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Thái Nguyễn Thị Nga thông tin, hằng tuần, hội viên phụ nữ các thôn đều tham gia cắt tỉa cây xanh, dọn cỏ ở các tuyến đường do phụ nữ đảm trách. Với cách làm này, nếp sống xanh, văn minh đã lan tỏa đến đông đảo người dân, tạo thành phong trào xây dựng làng quê xanh - sạch - đẹp...

Nhân rộng không gian xanh, nếp sống xanh

Chủ tịch UBND xã Duyên Thái Ngô Đình Tiến thông tin: Năm 2020, UBND thành phố Hà Nội đã công nhận làng nghề sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái là một trong hai điểm du lịch của huyện Thường Tín. Việc này đã mở ra cơ hội phát triển mới, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây. Để phát triển làng nghề - làng du lịch, xã đặc biệt chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, xây dựng thêm những tuyến hành lang xanh... Đây cũng là nền tảng cơ bản để Duyên Thái xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Đánh giá về các phong trào, hoạt động của xã Duyên Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết: Những năm qua, xã Duyên Thái đã chú trọng triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường; quy hoạch, di chuyển các hộ làm nghề sơn mài truyền thống đến sản xuất tại cụm công nghiệp làng nghề; vận động các hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm xa khu vực dân cư... Đáng chú ý, nhờ sự đồng thuận của người dân, Duyên Thái đã huy động được hàng tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cộng đồng, tạo thêm không gian xanh..., đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các phong trào xây dựng những tuyến đường hoa, cây xanh, xóa “điểm đen” về rác thải; các hoạt động bảo vệ môi trường làng nghề đã làm thay đổi diện mạo làng quê Duyên Thái, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Duyên Thái đang hướng tới xây dựng một miền quê là điểm đến trong hành trình du lịch làng nghề gắn với du lịch sinh thái của Thủ đô.

Đỗ Minh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 24/05/2022