Phát triển Lý Sơn thành một trong những huyện đảo đẹp nhất của cả nước

Cập nhật: 25/05/2022
Chiều 24/5, tại huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), đoàn cán bộ, phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với đại diện lãnh đạo Huyện ủy.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đỗ Thành Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Lê Văn Ninh Phó Chủ tịch UBND huyện. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Lê, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy và đại diện một số phòng, ban trực thuộc Huyện ủy.

Chia sẻ tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, có vị trí địa chính trị rất quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Huyện đảo có bề dày truyền thống cách mạng và nhiều danh lam thắng cảnh và lễ hội truyền thống, là nơi đã sản sinh ra đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, những binh phu vâng lệnh triều đình ra hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Huyện đảo Lý Sơn có diện tích tự nhiên 10,390km2, dân số khoảng 22.174 người, có 03 đơn vị hành chính cấp xã (03 xã): An Vĩnh, An Hải (đảo Lớn) và An Bình (đảo Bé).

Đồng chí Đỗ Thành Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy  phát biêủ tại buổi làm việc.

Đồng chí Phó Chủ tịch huyện chia sẻ, năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục bị ảnh hưởng, tác động lớn của dịch bệnh Covid-19, nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện tổ chức thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” và đạt được một số kết quả nhất định. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 2.084,7 tỷ đồng, giảm 1,6% so với năm 2020. Trong đó, nông nghiệp đạt 166,784 tỷ đồng, giảm 11,9%; thuỷ sản đạt 841,874 tỷ đồng, giảm 3,1%; thương mại - dịch vụ đạt 870,1 tỷ đồng, tăng 0,4%; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đạt 162,467 tỷ đồng, tăng 3,1% .

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Thành Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy chia sẻ, toàn huyện có 06 di tích Quốc gia, 02 di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia và 19 di tích cấp tỉnh, bên cạnh đó còn nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, cơ sở thờ tự, tôn giáo, tín ngưỡng. Huyện đang tập trung khai thác các lợi thế để phát triển du lịch, coi đây là một trong những lĩnh vực mũi nhọn để đưa địa phương phát triển. Theo đó, huyện đang chú trọng bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị di tích trên địa bàn gắn với truyền thống khai thác biển, đảo lâu đời của người dân Lý Sơn. Lượng khách du lịch đến Lý Sơn tăng đều qua các năm.

Đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản đã ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lý Sơn đã đạt được trong thời gian qua, trong đó chú trọng phát triển thế mạnh về du lịch, gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời tại địa phương 

Cụ thể, trong những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh thông qua các lễ hội truyền thống, các sự kiện, hội chợ du lịch. Lượng khách du lịch đến Lý Sơn đều tăng so với các năm trước, cụ thể năm 2019, tổng lượt khách đến Lý Sơn 265.000 người, tăng 34.680 lượt khác so với năm trước, tuy nhiên năm 2020, 2021 do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lượng khác đến Lý Sơn giảm đáng kể.  Toàn huyện hiện có 04 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; 32 cá nhân được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn viên tại điểm; 133 cơ sở lưu trú, trong đó có 17 khách sạn, 53 nhà nghỉ, 60 homestay, 05 nhà trọ với tổng số 1.083 phòng, từng bước đáp ứng cho nhu cầu của du khách, phát triển du lịch tạo việc làm cho khoảng 1.852 lao động trực tiếp và khoảng hơn 5.000 lao động gián tiếp.

Đối với công tác quốc phòng, an ninh đồng chí Phó Bí thư thường trực Huyện ủy cho biết, xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, theo lãnh đạo Huyện uỷ Lý Sơn, địa phương thường xuyên nắm chắc tình hình, nhận định, đánh giá sát đúng các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là vùng trời, vùng biển, đảo, biên giới biển, không gian mạng. Tích cực chuẩn bị, tổ chức chu đáo, toàn diện về mọi mặt, thực hiện diễn tập chặt chẽ, bảo đảm an toàn theo kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2021.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Đỗ Thành Tân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lý Sơn cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Đồng thời, các cán bộ chủ chốt, lãnh đạo Mặt trận, đoàn thể... tham gia học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW và chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng do Trung ương tổ chức.

Quang  cảnh buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời quán triệt triển khai các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng liên quan đến công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh về các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Tổ chức các lớp giáo dục chính trị, tăng cường cung cấp thông tin thời sự trong nước và thế giới thông qua hoạt động của Câu lạc bộ Thông tin thời sự Lý Sơn. Tuyên truyền, khuyến khích Nhân dân kiên cường bám biển vừa đánh bắt phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo, không xâm phạm vùng biển nước ngoài...

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo 35 và thường xuyên định hướng và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đặc biệt là công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng. Theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý ngăn chặn những tin xấu, độc hại ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương... 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Doãn Tiến đã ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lý Sơn đã đạt được trong thời gian qua, trong đó chú trọng phát triển thế mạnh về du lịch, gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời tại địa phương. Đồng thời, đồng chí Tổng Biên tập bày tỏ tin tưởng cấp ủy, chính quyền huyện đảo Lý Sơn sẽ tiếp tục phát huy lợi thế của địa phương, đẩy mạnh hơn nữa phát triển du lịch. Trong đó, du lịch biển, đảo làm chủ đạo, đưa Lý Sơn thành hạt nhân của tỉnh Quảng Ngãi trong phát triển kinh tế - xã hội như trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX của Quảng Ngãi và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lý Sơn đã đề ra.

Đồng chí Trần Doãn Tiến cũng mong muốn thời gian tới Huyện ủy, UBND huyện Lý Sơn sẽ cùng với các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi phối hợp chặt chẽ với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống lâu đời ở địa phương gắn với không gian phát triển kinh tế biển, đảo; nhân rộng các điển hình, mô hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, huyện đảo Lý Sơn tiếp tục tuyên truyền thực hiện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lớn mà huyện Lý Sơn đã đặt ra; quyết tâm xây dựng huyện đảo Lý Sơn trở thành huyện đảo du lịch đẹp nhất trong cả nước./.

Nhóm PV

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 24/05/2022