Khánh Hoà: Cầu truyền hình trực tiếp "Khát vọng đại dương xanh" - Truyền thông điệp hòa bình và phát triển vững bền

Cập nhật: 22/06/2022
Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới (8-6), Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (từ ngày 1 đến 8-6), Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam giao Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội (Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam) tổ chức chương trình cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề “Khát vọng đại dương xanh”. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, Thượng tá Phạm Văn Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội - Tổng đạo diễn chương trình cho biết:

Thượng tá Phạm Văn Tú - Phó Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội - Tổng đạo diễn chương trình

Cầu truyền hình trực tiếp “Khát vọng đại dương xanh” được tổ chức vào lúc 20 giờ ngày 28-6 với 2 điểm cầu là Hà Nội và Khánh Hòa (Cảng quốc tế Cam Ranh). Dự kiến, chương trình sẽ có sự tham của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Chương trình sẽ được phát sóng trực tiếp trên Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, tiếp sóng trên các kênh truyền hình thiết yếu quốc gia và các địa phương, các hạ tầng truyền thông Internet.

- Xin ông cho biết mục đích, ý nghĩa của chương trình này?

- Với chủ đề “Khát vọng đại dương xanh”, chương trình nhằm khẳng định vai trò to lớn của biển và đại dương đối với sự sinh tồn của loài người, qua đó góp phần nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ, bảo tồn và phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo. Đồng thời, chương trình còn khẳng định Việt Nam là quốc gia biển, với khát vọng muôn đời chinh phục biển, thịnh vượng từ biển và giữ hòa bình cho biển; khẳng định tiềm lực lớn về kinh tế biển và quyết tâm phát triển toàn diện kinh tế biển đi đôi với bảo vệ tài nguyên và môi trường vùng biển, đảo; thể hiện ý chí bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và các lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên biển.

- Chương trình sẽ diễn ra với những nội dung gì, thưa ông?

- Chương trình gồm 2 phần: Việt Nam là một quốc gia biển (phần 1); Việt Nam chung tay vì một đại dương hòa bình và bền vững (phần 2). Đặc biệt, tại điểm cầu Hà Nội, lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ có bài phát biểu khẳng định những nỗ lực của Việt Nam trong bảo vệ, phát huy các tiềm năng của biển, phát triển thịnh vượng từ biển. Đồng thời, truyền đi thông điệp cam kết của Việt Nam về việc tôn trọng, tuân thủ luật pháp quốc tế, khai thác tài nguyên biển, đảo bền vững, góp phần giữ hòa bình ổn định cho khu vực và toàn thế giới.  

Tại chương trình, Ban tổ chức sẽ trình chiếu các phóng sự về tình yêu biển, đảo của người Việt Nam, tinh thần đoàn kết vươn ra biển lớn; quá trình nghiên cứu môi trường và sử dụng bền vững biển và đại dương; điển hình bảo vệ môi trường biển… Chương trình còn mời các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đến giao lưu, chia sẻ kiến thức và tình yêu biển, đảo, cũng như triển vọng về phát triển kinh tế biển, như: ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam; Trung tá Hoàng Thị Thùy Dương - Phó Viện trưởng Viện Sinh thái nhiệt đới (Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga)… Chương trình còn có các tiết mục biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh; các ca khúc ca ngợi tình yêu biển, đảo với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng, như: Tùng Dương, Ngọc Anh… kết hợp biểu diễn thời trang áo dài và lễ hội biển rực rỡ sắc màu.

Cũng trong chương trình, các đơn vị như: Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tặng quà để động viên các ngư dân vươn khơi bám biển; Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tặng những bộ ảnh về biển giàu đẹp, đa dạng của Việt Nam cho các trường tiểu học và THCS để góp phần hun đúc tình yêu biển, đảo cho các học sinh.

- Xin cảm ơn ông!

Xuân Thành (Thực hiện)

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Đăng ngày 21/06/2022