Phát hành đặc biệt Bộ Tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3)”

Cập nhật: 29/06/2022
Nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tuyên truyền công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phát hành 03 bộ tem đề tải “Biển, đảo Việt Nam” trong các năm: 2018, 2020 và 2022.

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Triển lãm Tem Bưu chính quốc gia (Vietstampex 2022).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, Triển lãm Tem bưu chính quốc gia (Vietstampex) lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1998. Từ năm 2000, Vietstampex trở thành hoạt động được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam phối hợp tổ chức định kỳ 5 năm một lần. Đây là dịp để các nhà sưu tập tem giao lưu, chia sẻ kiến thức xây dựng các bộ sưu tập tem; là dịp để quần chúng nhân dân, các thanh, thiếu niên tìm hiểu về sưu tập tem - một loại sở thích mang tính văn hóa cao.

Cắt băng khai mạc Triển lãm Tem Bưu chính quốc gia năm 2022. Ảnh: ĐT

Theo thông lệ, Vietstampex 2020 sẽ diễn ra trong năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định lùi lại sang năm 2022 việc tổ chức Triển lãm, với chủ đề “Việt Nam hội nhập và phát triển”.

Triển lãm trưng bày các bộ sưu tập đặc sắc theo các thể loại và chủ đề phong phú được các tác giả (ở nhiều độ tuổi khác nhau) nghiên cứu, tìm kiếm, sưu tầm công phu và đã được tuyển chọn từ Hội Tem các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Triển lãm Vietstampex 2020 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 24/ - 26/6/2022 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Với quy mô 500 khung trưng bày được hội tụ từ các Hội Tem và nhà sưu tập tem trên toàn quốc, các bộ sưu tập tem được thể hiện bằng ngôn ngữ hội họa đặc trưng, mang đến cho người xem sự trải nghiệm thú vị với những thước phim tem bưu chính sống động về đất nước, con người, nền văn hóa của Việt Nam và các nước trên thế giới, những trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh, bảo vệ và dựng xây đất nước, cùng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Đây là ngày hội để các nhà sưu tập tem, những người chơi tem, yêu tem trên toàn quốc được giao lưu, học hỏi, chia sẻ kiến thức xây dựng các bộ sưu tập tem, đồng thời cũng là dịp để mọi người, các em học sinh, sinh viên, bạn bè quốc tế có cơ hội tìm hiểu về sở thích sưu tập tem - một loại hình văn hóa tao nhã, đầy tính nghệ thuật thông qua các bộ sưu tập trưng bày.

*Trong ngày Khai mạc Triển lãm tem bưu chính quốc gia (Vietstampex 2022), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức phát hành bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo” theo nghi thức đặc biệt.

Bộ Thông tin và Truyền thông tặng quà lưu niệm cho Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga (Bộ Quốc phòng). Ảnh: ĐT

Nằm ở khu vực Đông Nam Á, bên bờ biển Đông của bán đảo Đông Dương, Việt Nam sở hữu trên 3.260 km bờ biển, có hơn 1 triệu km2 thềm lục địa, hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ và 2 quần đảo xa bờ là Hoàng Sa và Trường Sa. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn xác định biển, đảo có tầm quan trọng chiến lược đặc biệt đối với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người và tuyên truyền công tác bảo tồn đa dạng sinh học biển Việt Nam, đồng thời góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp trên các mặt trận đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phát hành 03 bộ tem đề tải “Biển, đảo Việt Nam” trong các năm: 2018, 2020 và 2022.

Bộ tem bưu chính “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo” được thiết kế bằng phương pháp đồ họa trên máy tính; miêu tả hình ảnh các loại loài chim đặc trưng đang sinh sống tại các đảo ngoài khơi hoặc bãi lầy ven biển Việt Nam.

Bộ tem gồm 04 mẫu và 01 blốc với giá mặt 4000đ, 4000đ, 4000đ, 12000đ và 15000đ, khuôn khổ tem 43 x 32 (mm), khuôn khổ blốc 110 x 70 (mm) do họa sỹ Nguyễn Du và Phạm Quang Diệu (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 24/6/2022 đến ngày 31/12/2023, giới thiệu các các loài chim sinh sống trên các vùng biển, đảo Việt Nam.

Bộ tem “Biển, đảo Việt Nam (bộ 3): Chim biển, đảo”  gồm 04 mẫu và 01 blốc. (Ảnh: ĐT)

Mẫu 4-1: Nhàn mào Thalasseus bergii (Lichtenstein, 1823)
Mẫu 4-2: Gà đồng Gallicrex cinerea (Gmelin, 1789)
Mẫu 4-3: Rẽ khoang Arenaria interpres (Linnaeus, 1758)
Mẫu 4-4: Choắt lùn đuôi xám Tringa brevipes (Vieillot, 1816)
Mẫu blốc: Chim điên chân đỏ Sula sula (Linnaeus, 1766)

Tư liệu hình ảnh các loài chim biển, đảo của tác giả Phạm Hồng Phương do Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng cung cấp và cho phép sử dụng.

Trước đó, bộ tem đầu tiên được phát hành năm 2018 với chủ đề “Biển, đảo Việt Nam (bộ 1): Sinh vật biển” gồm 04 mẫu và 01 blốc giới thiệu về các loài: ốc anh vũ, ốc đụn cái, ốc sứ sọc trắng, trai tai tượng lớn, ốc tù và.

Bộ tem thứ hai được phát hành năm 2020 với chủ đề “Biển, đảo Việt Nam (bộ 2): Tàu cảnh sát biển Việt Nam”, giới thiệu các lớp tàu được trang bị phù hợp với từng chức năng riêng biệt phục vụ thực thi nhiệm vụ tuần tra bảo vệ bờ biển, hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn, tuần tra ngoài khơi, bảo vệ các vùng biển, đảo Việt Nam./.

Đỗ Thoa

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 24/06/2022