Tươi sáng thôn Tát Ngà - Hà Giang

Cập nhật: 05/07/2022
Sau 5 năm được công nhận thôn đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), diện mạo thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc) tiếp tục chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân không ngừng nâng lên. Thành quả này đã tạo nên những gam màu sáng tô điểm cho bức tranh thôn Tát Ngà thêm tươi mới.

Một góc thôn Tát Ngà.

Những ngày đầu tháng 7, có dịp đến thôn Tát Ngà, chắc hẳn du khách sẽ không khỏi trầm trồ trước quần thể ruộng bậc thang ngút ngàn, xanh mướt màu của lúa non. Xen giữa những thửa ruộng là từng nhóm nông dân đang chăm sóc, bón phân hay kiểm tra hệ thống mương máng cung cấp nước vào ruộng. Tiếng nói cười rôm rả vang vọng khắp một vùng. Hướng tay về phía những thửa ruộng, Bí thư Chi bộ thôn Tát Ngà Vi Văn Niền phấn khởi cho biết: Những năm gần đây, thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển sang trồng lúa Khẩu mang; đây là giống lúa cho sản phẩm chất lượng thơm, ngon, giá thành cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Năm 2020, thôn có 2 sản phẩm gạo Khẩu mang được công nhận đạt chuẩn 3 sao OCOP cấp tỉnh; điều này không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu và giá trị sản phẩm gạo mà còn tạo động lực giúp người trồng lúa thêm hăng say lao động, tăng nguồn thu nhập cho gia đình.

Cùng với phát triển thương hiệu gạo Khẩu mang, thôn Tát Ngà đẩy mạnh phát triển cây ăn quả có giá trị cao như mận, lê; nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn. Để nâng cao hiệu quả, giảm sức lao động, người dân trong thôn chú trọng áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, chăm sóc cây trồng. Đến nay, toàn thôn có 77 máy cày mi ni, 75 máy tuốt lúa động cơ, 55 máy xay xát và nhiều máy phát, băm cỏ. Ngoài ra, để nâng cao thu nhập, nông dân thôn Tát Ngà tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn hàng hóa. Nhờ áp dụng tốt tiến bộ khoa học kỹ thuật và công tác phòng tránh dịch bệnh đã giúp đàn vật nuôi của thôn luôn đảm bảo sức khỏe, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Tại trung tâm thôn, dễ dàng nhận thấy sự sạch sẽ trên các tuyến đường bê tông. Theo Bí thư Chi bộ thôn: Thời gian qua, thôn đặc biệt quan tâm thực hiện tiêu chí môi trường. Để làm tốt nhiệm vụ này, thôn đã giao từng nhóm hộ phụ trách các tuyến đường; định kỳ tổ chức phát động toàn thôn tham gia vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, nạo vét đất, đá tràn ra đường. Tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà; xây dựng các hố chứa phân hoặc lắp đặt bể biogas; không nuôi nhốt gia súc dưới sàn nhà… Đến nay, cơ bản các hộ đều có chuồng chăn nuôi kiên cố, đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% chuồng trại chăn nuôi của các hộ được bố trí xa nhà.

Bên cạnh các hoạt động trên, việc bài trừ hủ tục và xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân được thôn tích cực thực hiện. Đến nay, 100% các đám tang trong thôn đều tổ chức không quá 48 tiếng; tình trạng tảo hôn, thách cưới cao, mê tín dị đoan được hạn chế đáng kể. Đặc biệt, toàn thôn có 81 hộ thì có hơn 60% số hộ lắp đặt Wifi để kết nối internet; gần 100% số hộ có ti vi và hơn 70% người dân sử dụng điện thoại thông minh có kết nối mạng. Điều này cho thấy nhận thức của người dân đã có sự thay đổi tích cực; việc này cũng giúp họ dễ dàng tiếp cận, cập nhật các thông tin thời sự, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Được biết, thôn Tát Ngà đã được UBND tỉnh công nhận là Làng Văn hóa Du lịch tiêu biểu gắn với xây dựng NTM từ năm 2017. Với việc tích cực duy trì và nâng cao các tiêu chí của Làng Văn hóa Du lịch, nhất là các tiêu chí trong xây dựng NTM đã tạo diện mạo mới cho bức tranh toàn cảnh của thôn. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng “ghi điểm” trong lòng du khách khi đến tham quan, trải nghiệm tại mảnh đất bình yên, thơ mộng này.

Bài, ảnh: Trần Kế

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 04/07/2022