Nhà trưng bày chiến thắng Chi Lăng - Lạng Sơn: Đổi mới để thu hút công chúng

Cập nhật: 11/07/2022
Xác định đổi mới hoạt động để thu hút khách tham quan, trải nghiệm là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Nhà Trưng bày Chiến thắng Chi Lăng luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác trưng bày, sưu tầm, quảng bá và phát huy giá trị hiện vật. Qua đó, từng bước xây dựng đơn vị trở thành địa chỉ tham quan, học tập, nghiên cứu ngày càng hấp dẫn du khách.

Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng hiện có gần 500 ảnh, tài liệu, hiện vật với 3 chủ đề chính: Chi Lăng lịch sử đất nước và con người; Chi Lăng lịch sử; Chi Lăng phát huy truyền thống. Hệ thống trưng bày đã tái hiện lại lịch sử những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của cha ông ta trên mảnh đất Chi Lăng anh hùng, mà đỉnh cao là chiến trận Chi Lăng – Xương Giang (năm 1427) với nhiều hiện vật tiêu biểu như: súng thần công, đạn đá, mũi giáo, dao nhọn,…

Du khách tham quan Nhà trưng bày Chiến Thắng Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Bà Ngô Thị Bình Yên, Giám đốc Nhà trưng bày Chi Lăng cho biết: Với quan điểm nhà trưng bày không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử của quá khứ mà còn là nơi diễn ra các hoạt động kết nối quá khứ – hiện tại và tương lai, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động như: phối hợp thực hiện các chương trình trải nghiệm “Lịch sử bước ra từ trang sách”, “Hát Quốc ca ở 1 địa chỉ đỏ”, “Em yêu lịch sử quê em”… tổ chức các trò chơi dân gian như: kéo co, đi cà kheo, tổ chức các cuộc thi đố vui, thuyết trình về lịch sử địa phương…

Theo đó, công chúng, đặc biệt là học sinh, sinh viên được trải nghiệm nhiều hoạt động, từ đó hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa các hiện vật, tư liệu lịch sử. Em Hoàng Thị Minh Thư, lớp 11A1, Trường THPT Hòa Bình, huyện Chi Lăng cho biết: “Đầu năm 2022, em và các bạn cùng lớp được đến Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng tham quan. Tại đây, chúng em không chỉ tận mắt ngắm nhìn những bức ảnh, tư liệu sống động mà còn được tham gia vào các trò chơi truyền thống như: kéo co, đi cà kheo, xem phim tư liệu lịch sử… Em cảm thấy những hoạt động này rất thú vị và giúp chúng em hiểu rõ hơn về lịch sử và thêm yêu quê hương”.

Có thể thấy, những hoạt động trải nghiệm đã mang đến cho các em học sinh một không gian “chơi mà học, học mà chơi” đầy hấp dẫn, giúp các em thoả sức trải nghiệm. Được biết, từ năm 2017 đến nay, nhà trưng bày đã phối hợp với gần 100 lượt các đoàn đến từ các trường học trên địa bàn xây dựng những chương trình trải nghiệm thực tế về di sản văn hóa; tổ chức các trò chơi lồng ghép giáo dục, giới thiệu kiến thức lịch sử.  Cùng đó, năm 2021, nhà trưng bày đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm lưu động đến các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn.

Bên cạnh đa dạng các hoạt động trải nghiệm, đơn vị đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá. Cụ thể, hằng năm, đơn vị đăng tải trung bình trên 20 tin, bài, ảnh quảng bá về các hoạt động tại nhà trưng bày trên Cổng thông tin điện tử của UBND huyện. Đặc biệt, từ năm 2020, đơn vị đã thành lập trang fanpage với tên gọi: “Ban quản lý di tích - Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng” và thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, tăng sự tương tác với công chúng.

Nhờ đó, số lượng khách đến với nhà trưng bày ngày một tăng. Giai đoạn 2017 – 2021, lượng khách đến nhà trưng bày trung bình đạt trên 4.000 lượt khách (tăng 25% so với giai đoạn 2012 – 2016). Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã đón hơn 60 đoàn khách với  trên 2.000 lượt khách (tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2021).

Bà Đinh Thị Thao, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: Nhà trưng bày chiến thắng Chi Lăng là trung tâm, điểm đến đầu tiên trong hành trình tham quan Khu di tích lịch sử Chi Lăng. Thời gian qua, Phòng đã tham mưu UBND huyện, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng mở rộng không gian nhà trưng bày; ứng dụng công nghệ thông tin, đa dạng các hoạt động trải nghiệm để tăng tính sinh động cho hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử…, nhờ đó hiện nay, nhà trưng bày đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng các sự kiện lớn của tỉnh, huyện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng đa dạng các hoạt động trải nghiệm tại đây, giúp du khách có thêm những ấn tượng sâu sắc về văn hóa và con người Chi Lăng nói riêng và Lạng Sơn nói chung.

Với những kết quả đạt được, hy vọng và tin tưởng rằng Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng tiếp tục trở thành địa điểm tham quan lý tưởng, bổ ích cho du khách bốn phương.

Tuyết Mai

Nguồn: Báo Lạng Sơn - baolangson.vn - Đăng ngày 11/07/2022