Quận Hoàn Kiếm tiếp tục xây dựng môi trường không khói thuốc

Cập nhật: 14/07/2022
Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tới các cơ quan, đơn vị, UBND các phường.

Đền Ngọc Sơn - địa điểm du lịch không khói thuốc

Nhiều cơ quan, đơn vị, UBND các phường đã thành lập Ban Chỉ đạo PCTHTL và đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ củacơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chí thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động và treo biển cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị...

Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Đã có rất nhiều mô hình được triển khai như “Công sở không khói thuốc”, “Trường học không khói thuốc”, “Cơ sở y tế không khói thuốc”… vận động nhân dân không mời thuốc lá, bày thuốc lá trong các đám hiếu, hỉ.

Năm 2016, Ban Chỉ đạo PCTHTL quận Hoàn Kiếm đã xây dựng và triển khai 3 kế hoạch về PCTHTL trên địa bàn quận; chỉ đạo các phường duy trì mô hình không khói thuốc, đặc biệt là mô hình nhà hàng, khách sạn không khói thuốc; tổ chức điều tra đánh giá các cơ sở nhà hàng, khách sạn ký cam kết triển khai thực hiện mô hình không khói thuốc tại địa bàn 18 phường; hướng dẫn các phường lồng ghép kiểm tra công tác PCTHTL trong kiểm tra an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, nhằm tạo môi trường du lịch - dịch vụ an toàn và lành mạnh, từ năm 2017 đến nay, UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai mô hình “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc” và mô hình “Địa điểm du lịch không khói thuốc”, tạo điểm nhấn trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn quận. Đã có 139 cơ sở nhà hàng, khách sạn và tại 30 địa điểm du lịch - văn hóa như: Đền Ngọc Sơn, Nhà thờ lớn, Bảo tàng lịch sử Quốc gia Việt Nam, Thư viện Quốc gia, Nhà hát lớn… được gắn biển địa điểm không khói thuốc.

Đền Ngọc Sơn - địa điểm du lịch không khói thuốc

Trong công tác tuyên truyền, quận tiếp tục tổ chức tuyên truyền về công tác PCTHTL với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như phát thanh trên loa phường, phát tờ rơi tại cộng đồng dân cư, phát tờ rơi hướng dẫn xây dựng mô hình không khói thuốc cho các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận.

Mới đây, Quỹ PCTHTL đã chọn quận Hoàn Kiếm và Tây Hồ triển khai thí điểm ứng dụng giám sát việc thực thi Luật PCTHTL tại nơi công cộng trên điện thoại thông minh, qua đó người dân trực tiếp gửi các hình ảnh vi phạm về các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế.

Trong thời gian tới, UBND quận Hoàn Kiếm đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận, UBND các phường tăng cường thực thi Luật PCTHTL; các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân quận Hoàn Kiếm cùng chung tay, góp sức tạo môi trường trong sạch, lành mạnh và văn minh.

Đồng thời, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình không khói thuốc, tăng cường các hoạt động truyền thông, tăng cường kiểm tra xử lý các vi phạm nhằm xây dựng quận Hoàn Kiếm không khói thuốc.

AT

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 13/07/2022