Chùa Tây Phương là điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt

Cập nhật: 18/07/2022
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2475/ QĐ-UBND về việc công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương.

Chùa Tây Phương vốn là một danh thắng nổi tiếng của xứ Đoài.

Theo quyết định, điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương (xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất) được giao cho Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất tổ chức quản lý, khai thác phát triển điểm du lịch theo đúng quy định của Luật Du lịch và các văn bản pháp luật liên quan.

Thành phố giao các Sở: Văn hóa và Thể thao, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải… có trách nhiệm hướng dẫn, quản lý, khai thác và đầu tư xây dựng điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt chùa Tây Phương theo đúng quy định pháp luật và thành phố Hà Nội, qua đó, bảo đảm phát triển bền vững và hiệu quả.

Chùa Tây Phương nằm trên một ngọn núi thấp, có độ cao khoảng hơn 100m, kiến trúc chùa được xây dựng theo kiểu chữ Tam, gồm 3 hạng mục nằm song song với nhau. Kiến trúc của ngôi chùa đặc trưng cho phong cách thời Lê Trung hưng, với 2 tầng mái như những đầu đao vươn lên thanh thoát. Không chỉ nổi bật với kiến trúc độc đáo, chùa Tây Phương còn là nơi tập trung những tác phẩm đặc sắc của nghệ thuật điêu khắc tôn giáo bao gồm chạm trổ, phù điêu và tạc tượng.

Nổi bật nhất ở chùa Tây Phương là hơn 70 pho tượng cùng với các bức phù điêu, chủ yếu được tạc bằng gỗ mít sơn son thếp vàng. Với những giá trị về kiến trúc, lịch sử, tôn giáo, năm 2014, chùa Tây Phương được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Năm 2015, Bộ tượng Phật giáo chùa Tây Phương thời Tây Sơn, niên đại cuối thế kỷ 18 đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia.

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 18/07/2022