Kon Tum: Tuyên truyền bảo vệ môi trường qua tranh bích họa

Cập nhật: 19/07/2022
Qua hơn 1 tháng triển khai thực hiện, Chương trình vẽ tranh bích họa trên tường bao quanh Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh cũ (khu vực bùng binh Duy Tân) do Thành đoàn Kon Tum chủ trì phối hợp với các họa sĩ tổ chức đã góp phần xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp và tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân thành phố Kon Tum.

Vào buổi chiều đầu tháng 7/2022, dẫu thành phố Kon Tum bắt đầu có những giọt mưa lất phất bay, nhưng anh Trần Xuân Việt (họa sĩ tự do) cùng cộng sự vẫn miệt mài, tỉ mẩn vẽ từng chi tiết của tranh bích họa về động vật hoang dã trên các ô tường bao quanh Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh cũ, nằm ở mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai. Tôi lan man nghĩ, dường như các anh đang khẩn trương chạy đua với thời tiết không mấy thuận lợi này để hoàn thành bức tranh tại đây với thời gian sớm nhất và bảo đảm chất lượng cao nhất. 

Từng là Phó Bí thư Đoàn phường Trường Chinh (trực thuộc Thành đoàn Kon Tum), đồng thời có kinh nghiệm tham gia hoạt động vẽ tranh bích họa tình nguyện vì cộng đồng tại một số nơi như Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Khánh Hòa và ở địa phương, nên anh Trần Xuân Việt là thành viên rất năng nổ, nhiệt huyết khi tham gia Chương trình vẽ tranh bích họa có quy mô và ý nghĩa nhất từ trước đến nay được triển khai tại thành phố Kon Tum.

Anh Việt cho biết, thời gian còn công tác Đoàn, anh đã từng ấp ủ ý tưởng tổ chức một chương trình vẽ tranh bích họa đường phố nhằm mục đích góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại thành phố Kon Tum, nhưng vì nhiều lý do khách quan nên anh đã không thể triển khai thực hiện được ý tưởng của mình. Chính vì vậy, khi Thành đoàn Kon Tum có lời mời tham gia cộng tác Chương trình vẽ tranh bích họa trên địa bàn thành phố Kon Tum nhằm làm đẹp cảnh quan đô thì và góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường thì anh Việt vui vẻ nhận lời ngay.

Anh Trần Xuân Việt đang vẽ tranh bích họa nội dung bảo vệ động vật hoang dã. Ảnh: ĐT

Theo Thành đoàn Kon Tum, qua thống nhất và tạo điều kiện của UBND thành phố Kon Tum, Chương trình vẽ tranh bích họa được triển khai thí điểm tại  dãy tường bao quanh Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh cũ (với 42 ô tường nằm ở mặt đường Nguyễn Thị Minh Khai và mặt đường Phan Đình Phùng, mỗi ô tường cao 2m, ngang 3m). Nội dung các bức bích họa chủ yếu vẽ về bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ môi trường. Một số bức tranh vẽ về các điểm du lịch văn hóa nổi tiếng của địa phương và hình ảnh chung tay bảo vệ trẻ em.

Triển khai thực hiện Chương trình, Thành đoàn Kon Tum tiến hành vận động, kêu gọi hỗ trợ kinh phí mua sơn và ngày công vẽ với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; chỉ đạo các Đoàn xã, phường trên địa bàn cử đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh, cải tạo, sửa chữa lại một số vị trí vỉa hè bị hỏng và hỗ trợ các họa sĩ vẽ tranh.

Lực lượng thanh niên cải tạo, sửa chữa lại một số vị trí vỉa hè bị hỏng dọc dãy tường vẽ tranh bích họa. Ảnh: Đ.T

Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh - Bí thư Thành đoàn Kon Tum chia sẻ, mỗi ngày, ngoài các họa sĩ, lực lượng đoàn viên thanh niên ở các xã, phường đến hỗ trợ hơn 10 người. Các bạn dọn dẹp vệ sinh khu vực bên trong và bên ngoài dãy tường. Các bạn còn hỗ trợ sơn lót chống thấm cho mặt tường phía bên trong của những ô tường vẽ tranh bích họa.

Chương trình vẽ tranh bích họa được triển khai tại vị trí giao nhau của các tuyến đường chính trong thành phố Kon Tum, nơi nhiều người dân qua lại mỗi ngày. Do vậy, trong những ngày triển khai thực hiện đã thu hút sự chú ý của người dân; từ đó, góp phần tác động một cách tích cực, tức thì tới ý thức gìn giữ môi trường của người dân địa phương. Một số người lớn tuổi đã đến quan sát và tự nguyện bỏ tiền ra mua nước uống ủng hộ các họa sĩ và đoàn viên thanh niên đang làm việc. Nhiều người dân đi ngang qua dừng lại xem và tìm hiểu.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, bảo vệ của một cửa hàng kinh doanh xe máy ở khu vực bùng binh Duy Tân cho hay, Chương trình vẽ tranh bích họa đã giúp vỉa hè bao quanh Trung tâm Văn hóa thể thao thanh thiếu nhi tỉnh cũ trở nên sáng sủa, sạch đẹp, không còn cỏ và rác thải sinh hoạt, hạn chế ô nhiễm môi trường, dán quảng cáo và đi vệ sinh bừa bãi của một số người thiếu ý thức.

Không chỉ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua những bức tranh, có thể nhận thấy rằng, việc triển khai Chương trình vẽ tranh bích họa đã góp phần thúc đẩy người dân sinh sống và làm việc xung quanh cùng chung tay, gìn giữ môi trường cho khu vực này, làm cho cảnh quan nơi đây trở nên xanh-sạch-đẹp và xây dựng lối sống văn minh đô thị.

Đến nay, qua hơn 1 tháng triển khai Chương trình, đã có 6 ô tường được vẽ tranh bích họa.

Chị Đỗ Thị Hồng Hạnh chia sẻ, dù trong thời gian triển khai chương trình thời tiết không được thuận lợi, hay có những cơn mưa nhỏ, nhưng tập thể các họa sĩ và đoàn viên thanh niên sẽ nỗ lực sớm hoàn thành Chương trình. Từ đó, tạo tiền đề để Thành đoàn Kon Tum tiếp tục vận động kinh phí, kêu gọi chung tay thực hiện của các họa sĩ trẻ triển khai Chương trình ở một số dãy tường bị xuống cấp, dọc các tuyến đường trên địa bàn thành phố Kon Tum và phát động triển khai tại khu vực dân cư ở các xã, phường trong thời gian tới.

Đức Thành

Nguồn: Báo Kon Tum - baokontum.com.vn - Đăng ngày 19/07/2022