Bạc Liêu: Cần thêm nhiều giải pháp​ để du lịch phục hồi

Cập nhật: 19/07/2022
Ngành Du lịch (DL) cả nước nói chung, DL Bạc Liêu nói riêng chịu thiệt hại nặng nề từ ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà “hậu dịch” là câu chuyện lao đao một thời gian để khắc phục.

DL Bạc Liêu đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế. Những tác động từ bên ngoài cũng đóng vai trò quan trọng trên hành trình vượt khó này.

Khu nhà Công tử Bạc Liêu dập dìu những đoàn khách đến tham quan vào ngày cuối tuần.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Chủ tịch Hiệp hội (HH) DL Bạc Liêu - Trịnh Công Vinh cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh, lượng khách DL giảm ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu DL, từ đó hậu COVID-19 phải đối mặt với khó khăn đầu tiên là sự mất cân bằng của các doanh nghiệp (DN) DL. Nhiều DN lữ hành phải đóng cửa, dừng hoạt động, cạn kiệt nguồn lực về tài chính. Nhiều lao động trong ngành phải nghỉ việc hoặc chuyển sang làm công việc mới. Những người làm còn lại trong ngành thì thu nhập giảm, trung bình giảm 40% so với trước khi dịch xảy ra. Đại dịch đã bào mòn năng lực của DN, phần lớn các DN DL đang gặp khó khăn về tài chính để khôi phục hoạt động, nhiều DN tạm dừng hoạt động, chuyển nhượng hoặc chuyển hướng kinh doanh. Cùng với đó, thu nhập của người lao động bị giảm, do đó tâm lý hạn chế chi tiêu ảnh hưởng lớn tới tiêu dùng DL của đại bộ phận người dân, nhu cầu thị trường giảm sút…”.

Từ đó cho thấy, hiện nay mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi, nhưng nhìn chung DL vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tình trạng này nếu không có sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành, sự tham gia đoàn kết của các DN thì thời gian tới sẽ càng khó khăn hơn. Chính vì vậy, trong cuộc họp mặt nhân Ngày DL Việt Nam (9/7) vừa qua, Chủ tịch HH DL tỉnh đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với HH DL, các DNDL để nắm bắt tình hình, kịp thời có giải pháp tháo gỡ các khó khăn cho DN. Theo ông Trịnh Công Vinh, tiếp tục hỗ trợ DNDL sau đại dịch là then chốt tháo gỡ những khó khăn. Theo đó, cần tiếp tục kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành  có chính sách, cơ chế thích hợp để hỗ trợ các DN phục hồi hoạt động kinh doanh, như: hỗ trợ thuế, giá; hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi; hỗ trợ công tác xúc tiến, quảng bá, tiếp cận thị trường; thực thi các chính sách kích cầu DL…, nhất là triển khai có hiệu quả Nghị định 31 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh mà trọng tâm và cấp thiết là DNDL, dịch vụ lưu trú và ẩm thực.

Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh quảng bá hình ảnh, đặc sản DL tại tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: H.T

Đồng bộ các tác động

Thời gian “ngủ đông” do dịch bệnh cũng là khoảng thời gian ngành DL nhìn nhận lại quá trình phát triển, chỉnh trang lại cơ sở vật chất kỹ thuật, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát triển đa sản phẩm phục vụ DL để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới.

Nhưng để làm được điều đó, tác động khách quan cũng mang ý nghĩa quyết định. Tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy gần đây, Giám đốc Sở VHTTTTDL - Trần Thị Lan Phương đã kiến nghị HĐND, UBND tỉnh cân đối bố trí và đề nghị Trung ương tăng nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng DL nhiều hơn để địa phương xây dựng hoàn thiện hạ tầng DL, nhất là hạ tầng giao thông tại các dự án DL trọng điểm của tỉnh, tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư phát triển DL của tỉnh; hỗ trợ mời gọi đầu tư, phát triển các khu, tuyến DL sinh thái ven biển, các dự án kết hợp điện gió với DL, các dự án xây dựng khu quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển...

Hỗ trợ để trụ cột DL vững vàng phát triển còn là việc tác động, kiến nghị Trung ương xem xét xếp Bạc Liêu vào một trong các tỉnh trọng điểm DL quốc gia trong quá trình lập quy hoạch phát triển DL đến năm 2045 để tỉnh được hỗ trợ nguồn vốn từ Trung ương nhiều hơn, tạo điều kiện mời gọi, thu hút các nhà đầu tư phát triển DL địa phương trong thời gian tới. Đối với việc tháo gỡ khó khăn cho DN, ngành chức năng sẽ sớm đăng ký UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh đưa vào danh mục ban hành nghị quyết năm 2023 đối với Nghị quyết về cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực DL; tăng phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình hành động DL hằng năm cho Sở vì thực tế hiện nay kinh phí được cân đối hằng năm khoảng 11,5 tỷ đồng là thấp so với các địa phương khác trong khu vực và không đảm bảo thực hiện chi cho các nhiệm vụ phát triển DL, nhất là công tác quảng bá, xúc tiến DL.

Xây dựng lại môi trường DL thân thiện, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh bằng cách nâng cao nhận thức cho cộng đồng, DN và toàn xã hội, kết hợp với những tác động khách quan giúp cho DL vượt khó. Tất cả đều là những hành động tích cực để xây dựng hình ảnh DL Bạc Liêu thân thiện, an toàn, hiếu khách; sớm để DL Bạc Liêu hoàn thành mục tiêu phấn đấu là một trong những trung tâm DL của khu vực.

Cẩm Thuý

Nguồn: Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 18/07/2022