Tập huấn marketing du lịch sinh thái cho các cộng đồng dân tộc thiểu số

Cập nhật: 20/07/2022
Từ ngày 17-19/7, Helvetas Việt Nam (tổ chức phi chính phủ Thụy Sỹ) phối hợp với Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu về marketing du lịch sinh thái cho một số cộng đồng dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Chương trình tập huấn diễn ra tại thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chương trình thu hút sự tham gia của 30 học viên là người dân tộc thiểu số tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng chung cần thiết về marketing du lịch để có thể tự quảng bá cho các dịch vụ du lịch sinh thái của mình. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn hướng dẫn thực hành tại chỗ các kỹ năng như quay phim, chụp ảnh; chỉnh sửa và dựng phim bằng phần mềm trên diện thoại di động; viết nội dung và đăng tải lên các nền tảng như Facebook, TikTok… Ngoài ra, các học viên còn được thăm quan học hỏi kinh nghiệm thực tế tại Làng Du lịch sinh thái cộng đồng Anôr và tham gia các hoạt động tập thể để giao lưu, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm.

Chia sẻ sau khi tham gia lớp tập huấn, anh Hồ Văn Nhâng (Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết, nhờ chuyên gia hướng dẫn mà anh đã tìm hiểu thêm được nhiều chức năng của smart phone; biết quay phim, dựng phim, biết chụp ảnh, biết chọn góc đẹp... “Qua lớp tập huấn, mình đã học được nhiều thứ, hiểu được nhiều vấn đề hơn và có thể áp dụng ngay. Mình mong muốn được học thêm nữa để có thể làm du lịch cộng đồng tốt hơn”. Còn anh Blúp Thăm (A Roàng, A Lưới, Thừa Thiên Huế cho biết đã được học nhiều bài học như quay phim, chụp ảnh; tham khảo nhiều món ăn của đồng bào Pacô. anh Blúp Thăm ước mơ sau này sẽ phát triển ngành du lịch của cộng đồng xã A Roàng và nếu có thời gian sẽ đi học thêm về ngành du lịch, ẩm thực của đồng bào.

Thời gian tới, Helvetas Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp và các khóa tập huấn cho cộng đồng tham gia làm du lịch tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam. Các chuyên gia Helvetas Việt Nam sẽ tập trung truyền đạt thông tin, các kỹ năng hướng dẫn du lịch tại chỗ; các dịch vụ và kỹ năng phục vụ homestay; kỹ năng tổ chức lửa trại; kỹ năng phục vụ và đảm bảo an toàn trong các tour du lịch sinh tồn chinh phục suối, thác, hang động… Các chuyên gia Helvetas Việt Nam kỳ vọng thông qua các lớp tập huấn nhằm góp phần thúc đẩy phát triển các chuỗi du lịch sinh thái cho các địa phương và cải thiện sinh kế cho các cộng đồng sống dựa vào rừng.

Được biết, chương trình tập huấn là hoạt động thuộc Tiểu hợp phần 6 của Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ  tài trợ, Helvetas Việt Nam phối hợp với một số đối tác thực hiện nhằm cải thiện sinh kế cho các cộng đồng dân cư sống tại vùng đệm các khu bảo tồn quốc gia, khu bảo tồn và khu dự trữ thiên nhiên tại Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Lâm Đồng. Mục tiêu tới năm 2026 có 40 cộng đồng được liên kết sản xuất; 9 cộng đồng được gắn kết du lịch sinh thái; gần 8.000 người dân sống phụ thuộc vào rừng được cải thiện sinh kế, giảm thiểu áp lực lên nguồn tài nguyên rừng và đa dạng sinh học.

Thanh Minh

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 20/07/2022