Đông Triều-Quảng Ninh: Phát triển các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc

Cập nhật: 22/07/2022
Khi trở thành thành phố trong tương lai, du lịch tiếp tục được Đông Triều xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế, là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Người dân, du khách tham quan và trải nghiệm chợ phiên cuối tuần tại Khu du lịch Quảng Ninh Gate.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã, cho biết: Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, những năm qua, thị xã tập trung đầu tư lĩnh vực này một cách đồng bộ, hiệu quả. Thị xã đã rà soát các quy hoạch, chính sách, quy định để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển du lịch; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch; ưu tiên dành nguồn lực thỏa đáng từ nguồn ngân sách và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để triển khai các dự án đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng du lịch...

Thị xã tập trung phát triển 3 loại hình du lịch chính: Du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch làng nghề thủ công truyền thống; du lịch làng quê, sinh thái, trải nghiệm. Nhiều sản phẩm du lịch mới, như tham quan mô hình trồng trọt, trồng rau thủy canh, nuôi trồng thủy sản gắn với vùng sản xuất tập trung được đưa vào khai thác, thu hút sự đông đảo người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.

Từ tiềm năng du lịch sẵn có, cộng với sự quan tâm đầu tư của địa phương, ngành Du lịch thị xã đã có sự hồi phục mạnh sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động vì dịch Covid-19 khi đón lượng lớn du khách ở tất cả các loại hình du lịch. 6 tháng đầu năm nay, thị xã đón trên 242.000 lượt du khách, tăng gần 196.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần đón trên 138.000 lượt; Quảng Ninh Gate đón trên 46.000 lượt; Khu vui chơi giải trí Tân Việt Bắc đón tiếp gần 8.000 lượt du khách...

Bà Nguyễn Thị Trang, Giám đốc điều hành Quảng Ninh Gate, phấn khởi nói: “Chỉ trong 2 tháng hoạt động trở lại, lượng khách đến với chúng tôi tăng đột biến. Đợt cao điểm, các dịch vụ đều được khai thác hết công suất. Để chuẩn bị cho sự trở lại này, trong thời gian nghỉ dịch trước đó, chúng tôi đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm mới và đào tạo nhân lực. Đơn vị đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu tham quan, giải trí khi đến với Quảng Ninh Gate”.

Trung tâm Ứng dụng vật lý trị liệu Sen Garden được Quảng Ninh Gate đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của du khách. Ảnh: Quảng Ninh Gate

Dù đã có nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động du lịch, song ngành công nghiệp “không khói” của thị xã vẫn còn nhiều hạn chế. Tính liên kết để phát triển tuyến, điểm du lịch của Đông Triều với các địa phương khác ở trong, ngoài tỉnh chưa nhịp nhàng. Công tác xúc tiến quảng bá mới dừng ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đặc thù cho từng sản phẩm, thương hiệu du lịch. Kết cấu hạ tầng và các dịch vụ hỗ trợ ở một số điểm du lịch chưa hoàn thiện. Quy mô các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch còn nhỏ, chưa có sự liên kết tốt, tính chuyên nghiệp chưa cao. Đặc biệt, trên địa bàn chưa có đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân làm đầu mối kết nối với các đơn vị lữ hành, đơn vị tổ chức tour du lịch trên địa bàn v.v..

Nhận diện rõ thực trạng này, thị xã đã đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển bền vững. Đó là tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm du lịch; huy động nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; tăng cường thực hiện liên kết các tuyến, điểm du lịch thông qua việc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối không gian du lịch giữa thị xã với các trung tâm du lịch trọng điểm tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Uông Bí; hoàn thiện, triển khai hiệu quả Đề án phát triển du lịch thị xã, trong đó định hình rõ nét một số sản phẩm du lịch đặc trưng đang là thế mạnh của thị xã.

“Mục tiêu xây dựng Đông Triều trở thành một trung tâm du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, trải nghiệm với các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc của vùng đất địa linh nhân kiệt theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng và có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế” - Ông Nguyễn Ngọc Lâm nhấn mạnh.

Hoàng Anh

Nguồn: Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Đăng ngày 22/07/2022