Kiến thức về biến đổi khí hậu - Phần đầu

Cập nhật: 04/08/2022
Biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21 và cũng đang là mối quan tâm hàng đầu của các nhà khoa học, nhà môi trường và chính phủ các nước hiện nay. Dưới đây là các kiến thức về biến đổi khí hậu:

1. Biến đổi khí hậu (BĐKH):

Sự thay đổi của khí hậu do các quá trình tự nhiên bên trong hoặc do hoạt động của con người trực tiếp hay gián tiếp gây ra, làm thay đổi thành phần khí quyển toàn cầu. (Ủy hội Mê Công quốc tế (MRC) Sáng kiến Biến đổi Khí hậu và Thích ứng với Biến đổi Khí hậu (CCAI).

2. Hiểm họa: Là một sự kiện hoặc hiện tượng không bình thường có thể đe doạ đến tính mạng con người, tài sản, cơ sở vật chất, kinh tế xã hội và môi trường.

Hiểm họa tự nhiên: Bão, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán, động đất, sóng thần... 

Hiểm hoạ do con người tạo ra: Ô nhiễm môi trường, rò rỉ khí độc, chiến tranh, khủng bố... 

Hiểm hoạ do tác động bởi các hoạt động của con người: Làm gia tăng tốc độ phát thải khí nhà kính (một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng BĐKH) như chặt phá rừng, đốt rừng để sản xuất; xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng làm thay đổi, ngăn chặn dòng chảy của nước sông/suối...

3. Thiên tai/ Thảm họa:

Là sự phá vỡ nghiêm trọng hoạt động của một cộng đồng, gây ra những tổn thất về người, môi trường và vật chất trên diện rộng, và vượt quá khả năng, đối phó của cộng đồng bị ảnh hưởng nếu chỉ sử dụng các nguồn lực của cộng đồng đó.

4. Rủi ro thiên tai:

Những tổn thất tiềm ẩn do thiên tai về tính mạng, tình trạng sức khỏe, sinh kế, tài sản và các dịch vụ có thể xảy ra đối với một cộng đồng hoặc một xã hội cụ thể trong khoảng thời gian được xác định trong tương lai.

5. Tình trạng dễ bị tổn thương do tác động của BĐKH:

Là mức độ mà một hệ thống (tự nhiên, xã hội, kinh tế) có thể bị tổn thương do BĐKH, hoặc không có khả năng thích ứng với những tác động bất lợi của BĐKH.

6. Thích ứng với BĐKH:

Là sự điều chỉnh hệ thống tự nhiên hoặc con người đối với hoàn cảnh hoặc môi trường thay đổi, nhằm mục đích giảm khả năng bị tổn thương do dao động và BĐKH hiện hữu hoặc tiềm tàng và tận dụng các cơ hội do nó mang lại.

7. Ứng phó với BĐKH:

Là các hoạt động của con người nhằm thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu. 

8. Giảm nhẹ BĐKH:

Là các hoạt động nhằm giảm mức độ hoặc cường độ phát thải khí nhà kính.

9. Thời tiết:

Là toàn bộ các hiện tượng vật lý và trạng thái lớp khí quyển gần sát mặt đất diễn ra tại một nơi nào đó trong một thời điểm xác định. Các hiện tượng vật lý như mưa, nắng, giông, bão và các trạng thái của lớp.

10. Khí hậu:

Là trạng thái của khí quyển diễn ra trong một phạm vi không gian rộng lớn và được đặc trưng bởi quy luật biến đổi nhiều năm của chế độ thời tiết. Như vậy, nếu như thời tiết có đặc điểm là luôn luôn biến động (hằng ngày, hằng giờ) thì khí hậu có tính ổn định hơn nhiều. Những biến đổi lớn của khí hậu trên Trái đất thường diễn ra theo chu kì hằng năm, hằng trăm năm, hằng nghìn năm.

11. Khả năng (ứng phó và thích nghi):

Là những nguồn lực, phương tiện và điểm mạnh tại các hộ gia đình và cộng đồng có thể giúp họ đối phó, chống chịu, phòng ngừa, ngăn ngừa, giảm nhẹ hoặc nhanh chóng phục hồi sau thảm họa.

12. Dấu vết phát thải các-bon (Carbon Footprint):

Tất cả các phát thải khí nhà kính có liên quan đến các hoạt động của một cá nhân hoặc một tổ chức.

ĐT Tổng hợp

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 04/08/2022