Hà Giang: Khám phá tour du lịch trên sông Gâm

Cập nhật: 08/08/2022
Được ví như “Vịnh Hạ Long” của Hà Giang, với cảnh sắc và thiên nhiên hùng vĩ đã vẽ nên một bức tranh núi non sông nước hòa quyện. Tạo nên tour du lịch hấp dẫn trên lòng hồ thủy điện sông Gâm, cùng cảnh sắc được gắn kết giữa các địa phương Bắc Mê, tỉnh Hà Giang với Na Hang, Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Qua đó tạo cho du khách những trải nghiệm lý thú và hấp dẫn.

Du khách với tour du lịch tuyến Thượng Tân, Bắc Mê (Hà Giang) – Lâm Bình (Tuyên Quang).

Đi ngược Hà Giang về phía Đông chừng 30 km du khách có thể bắt đầu chuyến du lịch của mình tại xã Thượng Tân, huyện Bắc Mê. Tới đây du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống của người dân “Ốc đảo vùng cao” cùng những điều thú vị về làng chài thu nhỏ. Khởi động chuyến du lịch trên sông nước với việc xuôi theo dòng sông Gâm trong làn nước xanh mát và bao quanh là núi đồi trùng điệp, khám phá những điểm đến hấp dẫn, ẩm thực phong phú như: Thăm nhà nổi, bè nuôi cá; khám phá mảnh đất Lâm Bình cùng những nét văn hóa trải nghiệm rừng Nghiến, thác nước, hang động, tắm suối, thưởng thức văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Dao đỏ; tham quan hang Khuổi Pín, check-in rừng nguyên sinh, ngắm hoa Mộc Miên trên hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình…

Giới thiệu về tour du lịch của mình, anh Bàn Văn Hình, chủ thuyền tại xã Thượng Tân chia sẻ: “Với giá thành của một chuyến đi là 8 triệu đồng, một đoàn khoảng 10 người sẽ có hành trình xuất phát tại xã Thượng Tân và điểm đến là Lâm Bình, Tuyên Quang; cùng với đó du khách sẽ dùng bữa trên thuyền… Nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, hiện nhà thuyền đã đầu tư và nâng cấp thuyền với đầy đủ tiện nghi, gồm: Khu ăn, vệ sinh, nấu nướng riêng biệt. Đồng thời để dễ dàng trao đổi hiện các nhà thuyền tại Bắc Mê và Lâm Bình đã ký kết trong việc phối hợp du lịch, chia sẻ kinh nghiệm cũng như giới thiệu khách, tạo nên những tuyến du lịch thường xuyên, gắn kết hai địa phương nhằm phục vụ du khách được tốt hơn… ”.

Tại tour du lịch du khách không chỉ ngắm nhìn cảnh đẹp mà còn được khám phá cuộc sống sông nước của người dân như: Phương pháp bắt cá; kỹ thuật nuôi cá bằng lồng, bè của ngư dân… Đặc biệt có thể trực tiếp chọn và bắt cá nhằm phục vụ bữa ăn của đoàn. Ẩm thực trên thuyền cũng khá đặc biệt, bởi được chế biến từ những đầu bếp là người dân bản địa. Những con cá Bỗng bắt dưới sông và được chế biến thành nhiều món như: Gỏi, nộm, nướng, canh chua… Điểm nhấn của ẩm thực còn là nước chấm, với việc được chế biến theo phương pháp truyền thống là nước chanh hòa cùng muối và được phơi nhiều ngày dưới ánh nắng mặt trời… tạo nên sự hấp dẫn và hương vị khó quên. Đặc biệt du khách còn được chiêm ngưỡng những chú cá Nheo “khổng lồ” nặng hơn 10 kg do người dân nơi đây nuôi…

Chia sẻ về trải nghiệm của mình, chị Nguyễn Thị Hiếu, người dân thành phố Hà Giang cho biết: “Được giới thiệu từ một đồng nghiệp ở Bắc Mê về tour du lịch lòng hồ thủy điện. Với tiêu chí gần, tiết kiệm, an toàn, gia đình tôi đã lựa chọn tuyến du lịch Bắc Mê – Lâm Bình. Tour du lịch đã không làm gia đình tôi thất vọng bởi cảnh sắc không khác so với những điểm đến tại các vùng biển, vịnh trên cả nước giúp cho gia đình tôi có một trải nghiệm mới. Bên cạnh đó tại Lâm Bình hiện nay du lịch rất phát triển với việc đa dạng các loại hình du lịch và nhiều gói dịch vụ, giúp du khách trải nghiệm và có không gian thư giãn…”.

Với những nét đẹp được tạo hóa ban tặng, đã tạo nên một điểm đến hấp dẫn, thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên do chưa được đầu tư, khai thác, quảng bá và khó khăn về giao thông nên tour du lịch tại Bắc Mê ít người biết đến và chưa thu hút được du khách.

Bài, ảnh: Hoàng Yến

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Đăng ngày 04/08/2022