Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với tỉnh Tuyên Quang về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Cập nhật: 15/08/2022
(TITC) - Chiều ngày 12/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm làm trưởng đoàn về việc phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kết quả về hoạt động VHTTDL tỉnh Tuyên Quang đã đạt được trong thời gian qua (Ảnh: TITC)

Dự buổi làm việc có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cùng lãnh đạo các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm cho biết, Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc có nhiều di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng. Trong những năm qua, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh đã nhận được nhiều sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, ban hành nhiều cơ chế, chính sách, các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển, qua đó tạo được những kết quả khởi sắc.

Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Đặc biệt, Tuyên Quang rất chăm lo xây dựng phát triển văn hóa đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, chú trọng đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hóa trọng điểm. Tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, sự kiện chính trị quan trọng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn chú trọng đầu tư, tu bổ phát huy giá trị lịch sử của các di tích cách mạng, trong đó có di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào, từ đó phát triển du lịch gắn với các di tích cách mạng. Tỉnh cũng đang chuẩn bị các điều kiện khởi công xây dựng Làng Văn hóa du lịch và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào. Tổ chức các sự kiện quảng bá thu hút khách du lịch như Khai mạc Năm Du lịch Tuyên Quang, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế lần thứ nhất, tham gia chuỗi hoạt động chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”… Đẩy mạnh duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm các loại hình du lịch: về nguồn, sinh thái, nghỉ dưỡng… Sáu tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thu hút 1.265.000 lượt khách, tăng 17,6% so với cùng kỳ; Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.238 tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cùng lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ dự buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cho biết, với những khó khăn về đặc thù vị trí địa lý, tỉnh Tuyên Quang mong muốn Bộ VHTTDL xem xét hằng năm hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang thực hiện tu bổ, tôn tạo các di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt; hỗ trợ địa phương về các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch; nghiên cứu, khảo sát tiềm năng du lịch, lựa chọn xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng; hỗ trợ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực du lịch…

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cùng những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, Tuyên Quang là một trong những địa phương trong cả nước rất chú trọng phát triển văn hóa. Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết về xây dựng thiết chế văn hóa, hỗ trợ và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: TITC)

Bộ trưởng đánh giá cao việc Tuyên Quang ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch. Đây sẽ là đòn bẩy đưa Tuyên Quang trở thành một trong những địa phương đi đầu trong khai thác, phát huy tiềm năng phát triển du lịch.

Nhấn mạnh Tuyên Quang là vùng đất có nhiều dư địa để phát triển văn hóa, thể thao, du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng lưu ý, làm sao để đưa tiềm năng trở thành hiện thực là vấn đề không đơn giản, liên quan đến nhiều nguồn lực, sự đầu tư...

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm tặng quà kỷ niệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: TITC)

Về những ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng cho biết, Bộ VHTTDL luôn đồng hành, ủng hộ địa phương trong các lĩnh vực, công tác phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao, du lịch; đặc biệt ở một số lĩnh vực cụ thể để khai thác thế mạnh, tiềm năng của địa phương như công tác tu bổ, tôn tạo di tích, đồng thời đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo Sở VHTTDL lập báo cáo chi tiết.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ phối hợp, hỗ trợ Tuyên Quang trên từng lĩnh vực cụ thể, qua đó tạo động lực góp phần đưa quê hương cách mạng trở thành điểm sáng trong phát triển văn hóa, thể thao, du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch