Kiên Giang: Phú Quốc ra mắt mô hình bộ thùng rác du lịch và trụ nước uống công cộng

Cập nhật: 18/08/2022
UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF-Việt Nam vừa cho ra mắt mô hình tổ hợp khu vực tham quan giảm sử dụng rác thải nhựa và bàn giao công trình trụ nước uống công cộng và ‘bộ thùng rác du lịch’ tại Dinh Cậu và Công viên Bạch Đằng.

Với mục tiêu xây dựng khu vực tham quan trở thành điểm đến văn minh, giảm thiểu rác thải nhựa, UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF-Việt Nam vừa cho ra mắt mô hình tổ hợp khu vực tham quan giảm sử dụng rác thải nhựa và bàn giao công trình trụ nước uống công cộng và ‘bộ thùng rác du lịch’ tại Dinh Cậu và Công viên Bạch Đằng để địa phương sử dụng và quản lý.

Với chủ đề Phú Quốc - Hướng tới thành phố đảo không rác thải nhựa, Dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam đã thiết lập 12 bộ thùng rác du lịch và 2 trụ nước uống công cộng, trong đó 4 bộ thùng rác được lắp tại Dinh Cậu và Công viên Bạch Đằng, 8 bộ thùng rác được lắp đặt tại tuyến đường Trần Hưng Đạo, khu phố 7 phường Dương Đông với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên WWF-Việt Nam tài trợ.

Lắp đặt trụ nước uống công cộng và ‘bộ thùng rác du lịch’ tại Dinh Cậu và Công viên Bạch Đằng, TP. Phú Quốc.

Nằm ngay trung tâm phường Dương Đông, Dinh Cậu và Công viên Bạch Đằng là một trong những điểm đến yêu thích thu hút rất đông du khách và người dân địa phương đến tham quan, vui chơi nên luôn có lượng rác thải lớn nhất là rác thải nhựa dùng một lần. Vì vậy mô hình này hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức cho khách du lịch và người dân địa phương, khuyến khích thói quen phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần tại các điểm công cộng. Đồng thời giới thiệu các tiện ích của mô hình nhân rộng đến các điểm công cộng khác trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Quỳnh - Quản lý dự án hợp phần thủy sản và khu bảo tồn biển WWF-Việt Nam cho biết thêm: "Vấn đề liên quan đến rác thải cũng như giảm thiểu rác thải nhựa là một điều cần thiết để giúp xây dựng phú Quốc trở thành thành phố du lịch xanh sạch đẹp. Đây được xem như là mô hình thí điểm về tham quan công cộng, giảm nhựa. Dự án cũng kỳ vọng thông qua mô hình này nếu như phát huy được hiệu quả thì cùng với nguồn lực xã hội hoá, 1 phần từ dự án thì có thể nhân rộng dần dần mô hình này tại các tụ điểm vui chơi khác trên địa bàn thành phố".

  Phú Quốc ra mắt mô hình bộ thùng rác du lịch và trụ nước uống công cộng

Sau khi bàn giao, UBND thành phố Phú Quốc, Phòng Tài nguyên môi trường, Ban Quản lý công trình công cộng và WWF –Việt Nam đã ký kết thỏa thuận phối hợp duy trì triển khai mô hình. Phú Quốc cũng mong muốn các cơ quan, ban ngành, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân và du khách đến vui chơi và tham quan tại khu vực Dinh Cậu và Công viên Bạch Đằng, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, góp phần từng bước thực thi quy định về quản lý chất thải, hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần trên địa bàn thành phố./.

Lam Hiếu

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 18/8/2022