Khai hội truyền thống đền An Sinh - Cụm Di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần

Cập nhật: 16/09/2022
Ngày 15/9 - tức ngày 20/8 âm lịch, UBND thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai hội đền An Sinh năm 2022, di tích trong cụm Di tích Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều...

Đền An Sinh thuộc thôn Trại Lốc, xã An Sinh, xây dựng vào thế kỷ XIV,  thờ 8 vị tiên đế triều Trần, An Sinh vương Trần Liễu và Thiện Đạo Quốc mẫu, Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn.

Đền An Sinh thuộc thôn Trại Lốc, xã An Sinh, nơi thờ 8 vị vua nhà Trần.

Đền An Sinh được nhà nước công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1962. Vào năm 2013, đền An Sinh cùng 13 điểm di tích khác thuộc Khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt.

Vào thời Nguyễn, Điện An Sinh được xây dựng lại với kiến trúc gồm ba toà nhà rộng 5 gian theo kiểu chữ “Tam”.

Năm 1997 - 2000, để bảo tồn và phát huy giá trị Di tích An Sinh, UBND thị xã Đông Triều đã trùng tu, tôn tạo trên nền khu di tích cũ, gọi là đền An Sinh và đặt tượng tám vị vua nhà Trần có lăng mộ ở An Sinh.

Lãnh đạo thị xã Đông Triều dâng nén tâm hương.

Lễ hội truyền thống đền An Sinh được tổ chức trong 3 ngày từ ngày 15/9 đến ngày 17/9/2022 (tức ngày 20/8 đến hết ngày 22/8 năm Nhâm Dần) là dịp để nhân dân tới chiêm bái, bày tỏ lòng thành kính, tri ân công đức to lớn của các vua Trần và các bậc tiền nhân đã có công gây dựng đất nước.

Bên cạnh các nghi lễ truyền thống là các hoạt đông văn hóa, thể thao với sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo người dân và du khách.

 Bà Doãn Thị Chi, người dân tỉnh Quảng Ninh tham dự lễ hội cho biết: "Sau 2 năm dịch bệnh, năm nay Lễ hội được mở lại, chúng tôi rất phấn khởi khi được đến đây thắp nén nhang, tưởng nhớ các vị vua nhà Trần đã có công dựng và giữ nước.”

Còn ông Trần Văn Hồng, người dân tỉnh Quảng Ninh hồ hởi: "Nhà nước đã quan tâm, mở rộng, nâng cấp đền Sinh được mỗi ngày một lớn, là nơi người dân đến đây cầu bình an, hướng tới xây dựng cuộc sống phát triển tốt đẹp hơn"./.

Vũ Miền-Trần Thuyết-Lê Đại

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 15/9/2022