Nghệ An: Điều tra nguyên nhân khiến 6 con tê giác chết bất thường

Cập nhật: 21/09/2022
Sáu cá thể tê giác được phát hiện chết bất thường trong khu sinh thái thuộc địa bàn xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu hôm 16/9. Lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo đó, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đang phối hợp với Công an huyện Diễn Châu, Công an Nghệ An điều tra làm rõ vụ việc liên quan đến 6 cá thể tê giác chết ở khu sinh thái trên địa bàn xã Diễn Lâm. Đây là loại tê giác hai sừng, đưa từ Châu Phi về khu sinh thái này từ nhiều năm. Những ngày trước đó, 6 con tê giác này vẫn khỏe mạnh bình thường, sống chung cùng một chuồng rộng cả nghìn mét vuông.

Tê giác nuôi trong khu sinh thái ở Diễn Lâm. Ảnh: MT

Được biết, để phục vụ xác định, điều tra nguyên nhân 6 con tê giác chết, cơ quan chức năng đã lấy mẫu đưa đi xét nghiệm và hiện chưa có kết quả. Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm có tổng diện tích 300 ha được xây dựng từ 2014 trên địa bàn xã Diễn Lâm (Diễn Châu).

Tê giác là loài thú có mặt trên trái đất cách đây khoảng 60 triệu năm. Loài tê giác cổ đại có lông đã từng sống trong suốt thời kỳ băng hà ở lục địa châu Âu, châu Á và đã sớm bị tuyệt chủng. Hiện nay trên thế giới có 5 loài tê giác: ở châu Phi có tê giác trắng và tê giác đen; ở châu Á có tê giác 1 sừng lớn, tê giác 1 sừng nhỏ và tê giác 2 sừng. Tất cả các loài tê giác là những loài quý hiếm và đang trong tình trạng bị đe dọa, đặc biệt là loài tê giác một sừng nhỏ đang có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất.

Phạm Dung

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 21/09/2022