Phú Thọ: Du lịch Thanh Thủy - Điểm đến của du khách muôn phương

Cập nhật: 23/09/2022
Cách Thủ đô Hà Nội hơn 60km, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Phú Thọ, huyện Thanh Thuỷ có vị trí sơn thuỷ hữu tình khi nằm dọc núi Tản, sông Đà gắn với truyền thuyết Sơn Tinh, Thuỷ Tinh huyền thoại. Được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên du lịch quý giá là nước khoáng nóng cùng với những giá trị văn hóa độc đáo giúp nơi đây trở thành điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách, tạo dấu ấn riêng cho du lịch Thanh Thủy, mở ra nhiều cơ hội để du lịch Thanh Thủy bứt phá từ những tiềm năng có sẵn...

Lễ hội truyền thống Đình Đào Xá với hội rước voi độc đáo, thu hút đông đảo khách du lịch khi về Thanh Thủy.

Cùng với nguồn nước khoáng nóng quý hiếm, có tác dụng chữa bệnh và tăng cường sức khỏe mà thiên nhiên ban tặng, tạo dấu ấn cho vùng đất Thanh Thủy định vị trên bản đồ du lịch Việt Nam, Thanh Thủy còn lưu giữ được những giá trị văn hóa độc đáo với 36 di tích lịch sử đã được xếp hạng, trong đó có năm di tích lịch sử cấp Quốc gia và 31 di tích lịch sử cấp tỉnh.

Đền Lăng Sương - Di tích lịch sử cấp Quốc gia là nơi duy nhất thờ cả gia đình Tản Viên Sơn Thánh, một trong tứ bất tử, được nhân dân tôn vinh là “Thượng đẳng tối linh, đệ nhất phúc thần” trong văn hóa dân gian của người Việt nằm trên địa bàn; cụm tượng đài chiến thắng Tu Vũ - nơi ghi dấu mốc son lịch sử, mở đầu cho chiến dịch Hòa Bình tiến tới dành chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu; Thanh Thủy còn là nơi được vinh dự đón Bác Hồ về thăm và tổ chức Tết trồng cây tại đồi Bạch Thạch, xã Đào Xá...

Thanh Thủy còn được biết tới với nhiều lễ hội truyền thống mang nét đặc trưng riêng như Lễ hội rước voi Đào Xá (Lễ hội Đình Đào Xá); Lễ hội bơi chải truyền thống Đền Đào Xá (Đền Tam Công), Đền Quốc Tế; Lễ hội truyền thống Đình Hạ Bì Trung; Lễ hội Đền Lăng Sương với nghi lễ rước nước từ sông Đà; nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào Mường xã Tu Vũ; bên cạnh đó là những làng nghề truyền thống: Làng nghề đan lá Ba Đông, xã Hoàng Xá; Làng nghề làm tương Làng Bợ, xã Thạch Đồng…

Không chỉ hấp dẫn du khách với những nét văn hóa truyền thống độc đáo, về với Thanh Thủy, du khách còn được thưởng thức những món ăn hấp dẫn như dê núi đá, cá sông Đà, gà ri đồi sỏi hay những đặc sản nổi tiếng đã thành câu ca truyền khắp cả vùng như: “Chè Mai Miếu, điếu Sơn Vi, bánh tẻ mật Đào Xá”, bánh gai làng Vũ, bánh nẳng làng Đào; cỗ lá, rượu cần của người Mường Tu Vũ…

Với nguồn tài nguyên du lịch quý giá, giàu truyền thống và bản sắc, huyện Thanh Thủy đang triển khai có hiệu quả các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng - trải nghiệm, du lịch văn hóa cộng đồng và du lịch học đường.

Xác định phát triển du lịch là hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội, huyện Thanh Thủy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tranh thủ nguồn lực, sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/HU ngày 16/4/2021 về “Phát triển du lịch huyện Thanh Thủy giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” đặt ra mục tiêu đưa Thanh Thủy thành vùng trọng điểm du lịch, trung tâm du lịch sinh thái của tỉnh. Đến năm 2025, tổng lượng khách du lịch đạt gần 1,6 triệu lượt khách/năm, doanh thu từ du lịch đạt 1.100 tỉ đồng, tạo việc làm cho 18.000 lao động.

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua là một trong những điểm nhấn của du lịch Thanh Thủy.

Khai thác lợi thế riêng có, Thanh Thủy đã hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tắm nước khoáng nóng, tổ hợp dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng với các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bên cạnh đó, để đón đầu xu hướng nghỉ dưỡng hiện đại là du lịch nghỉ ngơi kết hợp với chăm sóc sức khỏe, huyện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác nguồn nước khoáng nóng theo hướng du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với sự đầu tư đồng bộ. Trong năm năm, huyện đã thu hút đầu tư cho phát triển du lịch với số vốn hơn 7.000 tỉ đồng; thu hút hơn 2,2 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tạo việc làm ổn định cho khoảng 16.000 lao động...

Hiện nay, trên địa bàn huyện đang có dịch vụ tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tại Wyndham Lynntimes Thanh Thủy; các dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp của Vườn Vua Resort & Villas, Đảo Ngọc Xanh, Thanh Thủy Resort, Bamboo Resort, Tre nguồn Resort, Thanh Lâm Resort… là nơi hội tụ những tinh hoa của du lịch nghỉ dưỡng với không gian và dịch vụ cao cấp, thân thiện, gần gũi với thiên nhiên. Đến đây, du khách được trải nghiệm hòa mình trong dòng khoáng nóng tự nhiên kết hợp với những tinh chất của dược liệu quý, trải nghiệm thác khoáng nóng, bến du thuyền, trung tâm lễ hội Fastival Hoa Sen quốc tế, con đường tình yêu, vườn hoa bốn mùa…

Chị Nguyễn Thị Phương Nhung ở Cổ Nhuế, Hà Nội chia sẻ: Đây là lần thứ hai gia đình tôi trở lại Thanh Thủy nghỉ dưỡng, tôi thấy cảnh quan, môi trường đã thay đổi rất nhiều, phong cách phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp hơn, các sản phẩm du lịch cũng được đa dạng, chất lượng ngày càng được nâng lên, có nhiều điểm checkin đẹp, đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, nghỉ dưỡng, chắc chắn tôi sẽ quay trở lại trong thời gian tới.

Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/HU, huyện Thanh Thủy đã đón khoảng 250.000 lượt khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, doanh thu từ du lịch - dịch vụ đạt 150 tỉ đồng. Trong Tuần Du lịch Thanh Thủy - Mùa Thu năm 2022, huyện Thanh Thủy đã đón khoảng 67.000 lượt khách du lịch, có hơn 10.000 khách nghỉ lưu trú với tổng doanh thu ước đạt trên 45 tỉ đồng.

Với những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, huyện đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, giúp các doanh nghiệp trong huyện liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, các tour, tuyến kết nối các điểm du lịch trên địa bàn huyện để từng bước đưa Thanh Thủy trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách.

Nhân dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, huyện Thanh Thủy đã tổ chức Tuần Du lịch Thanh Thủy - Mùa Thu năm 2022 với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về mảnh đất, con người, những tiềm năng, lợi thế của du lịch Thanh Thủy. Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên với các hoạt động: Khai trương không gian đi bộ, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP, các sản vật đặc trưng; liên hoan văn nghệ, TDTT, thi đấu cờ tướng; triển lãm ảnh “Nét đẹp quê hương, con người Thanh Thủy”... đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham dự.

Để Thanh Thủy thực sự là điểm đến hấp dẫn du khách, tại lễ khai mạc Tuần Du lịch Thanh Thủy, Bí thư Huyện ủy Thanh Thủy Nguyễn Minh Tường đã khẳng định huyện sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, đồng hành cùng các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc vì sự phát triển chung của du lịch Thanh Thủy. Đồng thời, tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chung tay xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện, an toàn, mến khách, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; phối hợp với các địa phương trong và ngoài tỉnh hoàn thiện các tua tuyến, đưa du lịch Thanh Thủy phát triển nhanh, bền vững, trở thành vùng trọng điểm du lịch, trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của các tỉnh khu vực Trung du miền núi phía Bắc.

Phương Thanh

Nguồn: Báo Phú Thọ - baophutho.vn - Đăng ngày 21/09/2022