Hà Giang: Bảo vệ môi trường góp phần phát triển du lịch bền vững

Cập nhật: 23/09/2022
Xác định du lịch đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó bảo vệ môi trường được xem là nhân tố thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững. Thời gian qua tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ môi trường sinh thái tại các điểm du lịch và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ môi trường sinh thái

Đặc biệt, ngày 20/9 vừa qua, tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội thảo bồi dưỡng nâng cao kiến thức khoa học môi trường và ảnh hưởng của môi trường đến phát triển kinh tế bền vững tỉnh Hà Giang. Đây cũng là sự kiện hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Liên hợp quốc phát động vào tuần thứ 3 tháng 9 hàng năm.

Với 79 điểm du lịch đang khai thác, 61 di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng, hiện Hà Giang là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, riêng công tác bảo vệ môi trường tại các điểm du lịch luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng với nhiều giải pháp thiết thực. Do đó, tạo được điểm nhấn, ấn tượng với du khách, các chuyên gia, nhà khoa học khi đến với Hà Giang.

Bảo vệ môi trường được xem là nhân tố thúc đẩy sự phát triển du lịch bền vững

Xác định môi trường đóng vai trò quyết định trong phát triển du lịch bền vững, những năm qua tỉnh Hà Giang đã đề ra nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân; duy trì và phát động các phong trào vệ sinh môi trường. Đối với các cấp chính quyền cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ban quản lý các khu du lịch đều xây dựng, ban hành các quy định, lắp đặt các cụm pano tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường. Qua phát triển du lịch không chỉ giúp nâng cao thu nhập mà còn tạo ra môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

Hiện Hà Giang là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế

Phải khẳng định rằng: Chính sự quan tâm bảo vệ môi trường đã giúp cho du lịch Hà Giang tiếp tục trên đà phát triển mạnh mẽ. Riêng 8 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến tỉnh đạt trên 1,4 triệu lượt, tăng 110,8% so với cùng kỳ năm 2021. Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cùng sự chung tay của cộng đồng, công tác bảo vệ môi trường gắn với phát triển du lịch sẽ tiếp tục được thực hiện tốt, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Hà Giang an toàn, thân thiện, văn minh./.

Nguyễn Tâm - Văn Bính

Nguồn: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang - hagiangtv.vn - Đăng ngày 23/9/2022