Gia Lai: Phát triển mô hình "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần"

Cập nhật: 05/10/2022
Vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia O (huyện Ia Grai tỉnh Gia Lai) đã tặng 30 chiếc gùi đi chợ cho các thành viên tham gia mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần”.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Nhiều địa phương ở Gia Lai đã có sáng kiến tặng gùi đi chợ cho phụ nữ thay cho những chiếc giỏ nhựa như trước đây để hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần làm cho thế giới sạch hơn.

Những chiếc gùi duyên dáng trên vai những người phụ nữ Tây Nguyên không chỉ góp phần lan tỏa phong trào chống rác thải nhựa mà còn gìn giữ hệ sinh thái văn hóa bản địa.

Tại xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh), từ năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ không chỉ tặng gùi cho hội viên mà còn khuyến khích chị em dùng các loại lá cây trong vườn để gói hàng hóa thay cho túi ni lông khi đi chợ.

Chị H'Uyên Niê, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã còn có ý tưởng tặng hạt giống bầu hồ lô cho chị em trong xã trồng để bảo tồn giống cây bản địa, đồng thời sử dụng quả bầu già làm dụng cụ đựng nước uống. Phong trào chống rác thải nhựa là cơ hội để nghề truyền thống hồi sinh. Hiện nay, xã đã hình thành tổ đan lát, dệt thổ cẩm, có thể cung cấp một số vật dụng trong sinh hoạt hàng ngày từ vật liệu tự nhiên như mây, tre, nứa. 

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia O (huyện Ia Grai) tặng 30 chiếc gùi đi chợ cho các thành viên tham gia mô hình "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa một lần". Những chiếc gùi do nghệ nhân đan lát thủ công, hoa văn đặc trưng, đẹp mắt.

Những người phụ nữ ở Gia Lai mang gùi đi chợ. Nguồn: baogialai

Theo chị Puih Yung, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia O, mỗi chiếc gùi có giá 200 ngàn đồng, cao hơn so với giỏ nhựa. Nhưng chiếc gùi rất bền chắc, có thể sử dụng lâu dài vào nhiều mục đích. Hội tặng gùi đi chợ cho các thành viên để họ đi đầu, làm gương cho người dân noi theo. Hơn nữa, sử dụng gùi và các sản phẩm đan lát truyền thống như rổ, rá cũng là cách giữ gìn để nghề truyền thống cha ông không bị mai một.

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa) tổ chức ra mắt mô hình "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông và không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần" tại Chi hội buôn Krăi, đồng thời tặng 10 chiếc gùi đi chợ cho thành viên tham gia.

Phong trào chống rác thải nhựa qua cách làm sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ Gia Lai đã góp phần vào chiến dịch này một cách hiệu quả, phù hợp.

Thanh Mai (T/h)

Nguồn: TCĐT Môi trường và Đô thị - moitruongvadothi.vn - Đăng ngày 05/10/2022