Khi học sinh Pleiku (Gia Lai) "tìm về di sản"

Cập nhật: 05/10/2022
“Tìm về di sản” là sân chơi lý thú do Bảo tàng tỉnh Gia Lai tổ chức sáng 2-10 thu hút hàng trăm học sinh tham gia, cổ vũ. Với cách thức tổ chức sáng tạo, hấp dẫn, cuộc thi đã thiết thực giáo dục thế hệ trẻ niềm tự hào về vốn quý văn hóa của địa phương, đất nước.

Là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), cuộc thi có sự tham gia của gần 500 em học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn TP. Pleiku gồm: chuyên Hùng Vương, Pleiku, Chi Lăng, Hoàng Hoa Thám, Dân tộc Nội trú tỉnh, Nguyễn Chí Thanh và Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai. Với phương châm “chơi mà học, học mà chơi”, các đội trải qua 6 phần thi gồm: nhảy sạp, rung chuông vàng, kéo co, bịt mắt đập niêu, chuyển bột về đích và em làm mâm trái cây. Tiếng reo hò, cổ vũ vang dậy một góc khuôn viên Bảo tàng tỉnh sau mỗi phần so tài.

Các thí sinh tham gia phần thi “Rung chuông vàng”. Ảnh: Phương Duyên

Nội dung được 7 đội thi mong đợi và chuẩn bị kỹ lưỡng là “Rung chuông vàng”. Ban tổ chức thử thách thí sinh bằng bộ 30 câu hỏi với độ khó tăng dần về lịch sử và địa lý đất nước nói chung, địa phương nói riêng. Bên cạnh đó là những câu hỏi có độ phân hóa cao liên quan đến các di tích, di sản đã được công nhận, vinh danh trên địa bàn tỉnh. Sau khi mỗi trường sử dụng hết 2 quyền cứu trợ, sàn đấu trở thành màn so tài của học sinh 3 trường: chuyên Hùng Vương, Pleiku và Chi Lăng. Chung cuộc, Trường THPT Pleiku đã xuất sắc giành giải nhất của phần thi gay cấn và vô cùng sôi nổi này.

Em Trần Vũ Hoài Anh (lớp 10C4, Trường THPT Pleiku) hào hứng chia sẻ: “Em rất vui vì trường đã giành giải cao nhất ở phần thi “Rung chuông vàng”. Tham gia cuộc thi, em có thêm nhiều kiến thức bổ ích, nhất là về các di sản văn hóa tại tỉnh ta. Cuộc thi đã truyền thông về các di sản cần được gìn giữ, bảo vệ, từ đó góp phần phát triển du lịch Gia Lai”. Còn em Lê Bình Gia Hân (lớp 10A1, Trường THPT Chi Lăng) thì bày tỏ: “Tìm về di sản là cuộc thi rất thú vị. Tại đây, chúng em được gặp gỡ, giao lưu với bạn bè nhiều trường, ngoài ra còn được bổ sung thêm nhiều kiến thức”.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2020, cuộc thi năm nay tiếp tục tạo sân chơi lành mạnh, ý nghĩa cho các em học sinh THPT trên địa bàn TP. Pleiku, sát với những nội dung được đề cập tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12-11-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030”. Theo đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp căn cốt là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục di sản văn hóa trong và ngoài nhà trường bằng việc đa dạng hóa mô hình, phương thức, quy mô; tăng cường xã hội hóa hoạt động giáo dục di sản…

Từ chiến lược trên, các nhà trường, tổ chức, đơn vị đã có những cách thức cụ thể hóa phù hợp, hiệu quả, như cuộc thi “Tìm về di sản”. Cô Lê Thị Hồng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương - Gia Lai - cho hay: Ngoài giờ học chính khóa, nhà trường rất quan tâm tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp học sinh tìm hiểu di sản văn hóa thế giới nói chung, di sản địa phương nói riêng. Qua đó, các em được mở rộng kiến thức, vận dụng trong học tập, nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ di sản.

Theo ông Lê Thanh Tuấn - Phó Giám đốc phụ trách Bảo tàng tỉnh: “Chương trình giúp các em học sinh được trải nghiệm, hiểu biết thêm những kiến thức cơ bản về di sản văn hóa dân tộc; xây dựng ý thức tự giác tìm hiểu về giá trị di sản cũng như hành vi ứng xử văn minh khi đến các di tích, danh lam thắng cảnh; bồi đắp tình yêu, lòng tự hào về lịch sử - văn hóa dân tộc. Đây cũng là dịp để Bảo tàng tỉnh kết nối với các em học sinh, thầy- cô giáo và mong rằng đây là điểm đến ý nghĩa trong hành trình tìm hiểu, học tập lịch sử, địa lý tỉnh nhà”.

Chủ động tìm hiểu, trang bị kiến thức, nhiều học sinh có điều kiện để hiểu thêm giá trị của các di sản văn hóa cũng như vẻ đẹp lấp lánh của tri thức. Hy vọng những chương trình như “Tìm về di sản” tiếp tục được duy trì tổ chức, nhân rộng, góp thêm sân chơi bổ ích, giúp các em học sinh bồi bổ kiến thức và kỹ năng cần thiết.

Phương Duyên

Nguồn: Báo Gia Lai - baogialai.com.vn - Đăng ngày 04/10/2022