Sôi động Ngày hội cà phê thành phố Sơn La

Cập nhật: 10/10/2022
Ngày 9/10, hàng nghìn du khách, người dân từ các nơi đã đổ về bản Chiềng Yên, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La tham dự Ngày hội cà phê thành phố Sơn La năm 2022.

Chị Hà Hồng Thắm, đội thi xã Hua La đoạt giải bàn tay vàng.

Đến với Ngày hội cà phê thành phố Sơn La năm nay, du khách và người dân được tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ hấp dẫn tại thung lũng ngút ngàn cà phê.

Du khách và người dân còn được trải nghiệm quy trình trồng, sản xuất, chế biến cà phê; thưởng thức cà phê và các sản phẩm chế biến từ cà phê; tham gia cổ vũ cho các đội thi đến từ 6 xã, phường qua các phần thi: Trang trí trại; chào hỏi; thi kiến thức và thi thu hái cà phê.

Ngày hội cà phê năm nay có 10 gian hàng của các xã, phường, doanh nghiệp, hợp tác xã chuyên sản xuất, sơ chế, chế biến cà phê đóng trên địa bàn thành phố Sơn La.

Trong phần thi hái quả cà phê, các đội lựa chọn 5 thành viên tham gia thu hái cà phê. Thử thách đặt ra cho mỗi đội trong vòng 10 phút hái được nhiều cà phê nhất, đúng kỹ thuật, quả chín đồng đều, không lẫn quả xanh và không làm gẫy cành, rụng lá cà phê đội đó sẽ giành chiến thắng.

Phần thi kiến thức của đội thi xã Hua La tại Ngày hội.

Cổ vũ cho các đội thi, các đại biểu, du khách và người dân cùng nắm tay tạo hai hàng dài dọc tuyến đường nơi tổ chức thi hái cà phê để múa xòe. Đây là hình thức xòe Thái độc đáo, linh hoạt không cần không gian rộng, được thành phố sáng tạo đưa ra nương rẫy.

Kết thúc các phần thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội thi xã Chiềng Cọ, giải nhì thuộc về đội thi xã Chiềng Ngần, trao 1 giải ba và 3 giải khuyến khích cho các đội còn lại. Ủy ban nhân dân thành phố Sơn La cũng đã tôn vinh 3 mô hình hộ gia đình sản xuất cà phê giỏi và trao giải bàn tay vàng cho chị Hà Hồng Thắm đến từ xã Hua La.

Trong dịp này, Thành ủy Sơn La đã tổ chức Hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng cà phê. Hiện nay, thành phố Sơn La có gần 5.000 ha cà phê, trong đó trên 4.500 ha cà phê đang cho thu hoạch; sản lượng trung bình hàng năm đạt trên 60.000 tấn quả tươi.

Thành phố Sơn La đã hình thành mối liên kết giữa 1.500 hộ nông dân với doanh nghiệp, hợp tác xã trong sản xuất, chế biến, kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn 4C, RA, đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu, được thị trường chấp nhận và đánh giá có chất lượng cao tương đương các nước trồng cà phê lớn trên thế giới.

Các hộ trồng cà phê của thành phố đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong trồng và sản xuất cà phê, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La và được hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Một số hình ảnh tại ngày hội:

Xoè Thái được thành phố Sơn La sáng tạo đưa ra nương rẫy.

Ban tổ chức trao giải cho các đội thi.

Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của xã Chiềng Ngần.

Các đội tham gia thi hái cà phê.

Tin, ảnh: Quốc Tuấn

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 09/10/2022