Chuyên gia Phần Lan chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong quản lý, bảo vệ tài nguyên nước

Cập nhật: 12/10/2022
Ngày 11/10, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Nông lâm Phần Lan tổ chức Hội thảo các giải pháp ngành nước thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Bộ Nông lâm Phần Lan Antti Kurvinen và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Lê Công Thành chủ trì hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang khẩn trương xây dựng dự thảo luật tập trung vào 4 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội và được Quốc hội thông qua, gồm: Bảo đảm an ninh nguồn nước; xã hội hóa ngành nước; kinh tế tài nguyên nước; bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống tác hại do nước gây ra và đề xuất sửa đổi bổ sung một số chính sách khác.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn học hỏi kinh nghiệm các nước trên thế giới có thế mạnh trong quản lý, bảo vệ tài nguyên nước... để lựa chọn các chính sách phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Phần Lan có thế mạnh về công nghệ bổ cập nước ngầm và quản lý tài nguyên nước nên Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị phía Phần Lan thúc đẩy kết nối xây dựng dự án về tài nguyên nước để chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam về chính sách quản lý, công nghệ; các giải pháp phục hồi, bảo vệ các khu vực, tầng chứa nước dưới đất bị suy giảm mực nước, ô nhiễm, nhiễm mặn thông qua các biện pháp quản lý, công nghệ bổ sung nhân tạo nước dưới đất.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu tại hội thảo.

Bộ trưởng Bộ Nông lâm Phần Lan Antti Kurvinen cho biết, quản lý hiệu quả việc cung cấp và sử dụng nguồn nước ở Phần Lan là nền tảng cho những thành công vượt trội mà ngành công nghiệp nước của quốc gia này đạt được.

Ở Phần Lan, các chu trình sử dụng và quản lý nguồn nước không phải lúc nào cũng đòi hỏi công nghệ tiên tiến và những khoản đầu tư lớn. Do vậy, quan trọng là phải tăng cường năng lực quản lý của chính quyền địa phương và các bên liên quan khác như huy động khối doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia quản trị tài nguyên nước.

Đặc biệt, Phần Lan luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển khoa học kỹ thuật nên đã tập trung vào việc phát triển những giải pháp linh hoạt nhằm đáp ứng các nhu cầu về nước trong tương lai cũng như đáp ứng những thay đổi về điều kiện tự nhiên một cách thích hợp nhất qua việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào từng hộ gia đình để tiết kiệm nước...

Phần Lan đã nghiên cứu và phát triển công nghệ quản lý nguồn nước để theo dõi kỹ lưỡng nước sinh hoạt. Đó cũng chính là chìa khóa mang lại sự tối ưu cho nhà nước trong quản lý cũng như nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước sạch.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội nước Phần Lan, các công ty, doanh nghiệp của Phần Lan đã chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước, trong đó tập trung vào các nội dung như: Công nghệ, tri thức và kinh nghiệm toàn cầu trong quản lý nguồn nước của Phần Lan; giải pháp bổ cập nước ngầm - kinh nghiệm từ vùng Turku của Phần Lan; kỹ thuật kiến tạo giải pháp trong ngành nước và môi trường từ Phần Lan...

Bên cạnh đó, hội thảo cũng là cơ hội để kết nối các doanh nghiệp Phần Lan và Việt Nam thúc đẩy hợp tác tìm giải pháp để sử dụng hợp lý, quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước tại hai quốc gia.

Hoàng Văn

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 11/10/2022